» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG PHÙ HỢP VÀ KHÔNG ĐÚNG trong Tiêu chuẩn TCVN 8637:2021(về Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt và nghiệm thu máy bơm)[14-07-23]
Ý kiến trao đổi về động đất ở Kontum [14-07-23]
Tiếp tục xảy ra 7 trận động đất tại Kon Plông (Kon Tum) [14-07-23]
Bàn thêm về dung tích phòng lũ ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện [13-07-23]
 Số phiên truy cập

81280638

 
Hộp thư
Gửi bài viết này cho bạn bè

Giáo dục có ‘vỡ trận’?.[19/04/18]
Theo tôi hiểu, tình trạng giáo dục bê bết như hiện nay không phải chỉ là lỗi của các vị lãnh đạo đương thời vì ngay từ thời ông Nguyễn Thiện Nhân ra Bắc nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ giáo dục, qua nhiệm kỳ của ông kết quả đã thực sự đẩy nền giáo dục nước nhà xuống đến tận đáy.

Giáo dục có ‘vỡ trận’?

 

 

Tô Văn Trường

 

Theo tôi hiểu, tình trạng giáo dục bê bết như hiện nay không phải chỉ là lỗi của các vị lãnh đạo đương thời vì ngay từ thời ông Nguyễn Thiện Nhân ra Bắc nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ giáo dục, qua nhiệm kỳ của ông kết quả đã thực sự đẩy nền giáo dục nước nhà xuống đến tận đáy.

Ngẫm suy, cũng không phải chỉ tại lỗi của ông Nhân mà là lỗi của hệ thống đào tạo phục vụ chính trị trong thể chế của Việt Nam.

Việt Nam đứng thứ 6 về số lượng du học sinh tại Mỹ, thứ 3 tại Canada, thứ 2 tại Nhật, thứ 3 tại Úc,  thứ 2 tại Hàn Quốc vv…Mỗi năm, người Việt Nam tiêu hết khoảng 6 tỷ USD để đi du học. Trong khi đó nền kinh tế của Việt Nam thì có thứ hạng thấp. Con số này nhìn thì tích cực vì thấy dân Việt Nam hiếu học. Nhìn tiêu cực thì thấy người Việt Nam đã ngán ngẫm nền giáo dục nước nhà như thế nào.

Nếu quan sát, thì thấy hầu hết con các vị hiệu trưởng, hiệu phó, trưởng phòng, trưởng khoa các trường đại học lớn phía Nam điều đi du học cả. Hơn ai hết, các vị này hiểu rỏ chất lượng giáo dục của mình tốt như thế nào.

Giáo dục Việt Nam chỉ thay đổi và phát triển khi đất nước ta thay đổi căn cơ về thể chế. Phải để những người thật sự có tài, có đức và được thực quyền trong việc thực thi một nền giáo dục “khai phóng” thì các giải pháp mới khả thi. Còn hiện nay, mọi góp ý cũng chỉ là “cho vui nhà, vui cửa”.

Nhận xét về các yếu kém của nền giáo dục VN thì chắc ai cũng đồng ý thôi (cùng lắm ngoại trừ vài quan chức trong ngành). Cái khó là phân tích thấu đáo được các nguyên nhân của hiện trạng, và còn khó hơn nữa là làm gì để giải quyết được các vấn đề nêu ra (như thành lập tổ tư vấn) đều không ổn.

Cách đây khoảng 40 năm Gs Hoàng Tụy đã phân tích bằng góc độ lý thuyết hệ thống các vấn đề của giáo dục Việt nam. Nhưng sau từng ấy năm, tình hình còn tệ hơn vì không những hệ thống không thay đổi, mà:

1-2 thế hệ sản phẩm của nền giáo dục yếu kém đó nay đã trở thành lãnh đạo hay "cây đa, cây đề", làm trầm trọng thêm các vấn đề đã và đang có.

"Văn hóa giáo dục" của cả xã hội đã tệ đi rất nhiều, thể hiện trong tư duy và cách hành xử của phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo vv...

Muốn có sự thay đổi thực sự về giáo dục nước nhà phải bắt đầu từ quyết tâm chính trị (political will) của lãnh đạo cao nhất, tư tưởng chỉ đạo, đường lối chính sách của Đảng, hệ thống pháp luật của Nhà nước đều thể hiện - ứng hiện ở công tác Giáo dục và nhân cách con người xã hội một cách tập trung nhất, điển hình nhất. Tư tưởng chỉ đạo, đường lối, chính sách của Đảng cầm quyền, hệ thống pháp luật của Nhà nước đều thể hiện - ứng hiện ở công tác Giáo dục và nhân cách con người xã hội một cách tập trung nhất, điển hình nhất. Giáo dục trước hết là phải vì con người.

 

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o