» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm



Bài & Tin mới
Thủy điện Hòa Bình xả lũ, gây lụt ở ngoại thành Hà Nội??[02/08/18]
Nhiều đập vừa và nhỏ có nguy cơ mất an toàn.[01/08/18]
Dự án An toàn đập ‘Việt Nam – New Zealand’ phân đoạn 2: Họp Ban Cố vấn đánh giá giữa kỳ.[31/07/18]
Áp dụng TCVN hay lấy theo Tiêu chuẩn của Nga ?[30/07/18]
1/3 diện tích rừng tự nhiên Tiểu vùng Mekong mở rộng đã bị mất.[29/07/18]
Về hiện trạng an toàn đập ở nước ta.[28/07/18]
Dự án Thủy điện Xe Pian Xe Namnoy (Lào) và sự cố vỡ đập 23/7/2018.[27/07/18]
Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải bị xâm hại & xuống cấp.[25/07/18]
Đâu là nguyên nhân thất bại của việc chống ngập ở TP.HCM?[22/07/18]
Hiện trạng an toàn đập, hồ chứa nước.[20/07/18]
Thủ tục hành chính về lĩnh vực Thủy lợi.[18/07/18]
Bài ca La Marseillaise bất hủ của Cách mạng Pháp 1789.[17/07/18]
Phối hợp công tác giữa Tổng cục Thủy Lợi và VNCOLD.[15/07/18]
Tình hinh hạn hán đầu tháng 7/2018 tại Trung Bộ.[14/07/18]
Có nên tách rời Thăng Long với Hà Nội?[11/07/18]
Về phương pháp thiết kế thành phần bê tông pha phụ gia giảm nước và phụ gia giảm nước với phụ gia khoáng.[10/07/18]
Một số lưu ý khi chọn xi lanh (piston) thủy lực.[09/07/18]
Nòng súng trên bìa sách Gạc Ma.[08/07/18]
Thủy điện không còn hấp dẫn và cơ hội sống sót của dòng Mekong? (Bài 2).[06/07/18]
 Số phiên truy cập

67967037

 
Hộp thư
Gửi bài viết này cho bạn bè

Giáo dục có ‘vỡ trận’?.[19/04/18]
Theo tôi hiểu, tình trạng giáo dục bê bết như hiện nay không phải chỉ là lỗi của các vị lãnh đạo đương thời vì ngay từ thời ông Nguyễn Thiện Nhân ra Bắc nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ giáo dục, qua nhiệm kỳ của ông kết quả đã thực sự đẩy nền giáo dục nước nhà xuống đến tận đáy.

Giáo dục có ‘vỡ trận’?

 

 

Tô Văn Trường

 

Theo tôi hiểu, tình trạng giáo dục bê bết như hiện nay không phải chỉ là lỗi của các vị lãnh đạo đương thời vì ngay từ thời ông Nguyễn Thiện Nhân ra Bắc nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ giáo dục, qua nhiệm kỳ của ông kết quả đã thực sự đẩy nền giáo dục nước nhà xuống đến tận đáy.

Ngẫm suy, cũng không phải chỉ tại lỗi của ông Nhân mà là lỗi của hệ thống đào tạo phục vụ chính trị trong thể chế của Việt Nam.

Việt Nam đứng thứ 6 về số lượng du học sinh tại Mỹ, thứ 3 tại Canada, thứ 2 tại Nhật, thứ 3 tại Úc,  thứ 2 tại Hàn Quốc vv…Mỗi năm, người Việt Nam tiêu hết khoảng 6 tỷ USD để đi du học. Trong khi đó nền kinh tế của Việt Nam thì có thứ hạng thấp. Con số này nhìn thì tích cực vì thấy dân Việt Nam hiếu học. Nhìn tiêu cực thì thấy người Việt Nam đã ngán ngẫm nền giáo dục nước nhà như thế nào.

Nếu quan sát, thì thấy hầu hết con các vị hiệu trưởng, hiệu phó, trưởng phòng, trưởng khoa các trường đại học lớn phía Nam điều đi du học cả. Hơn ai hết, các vị này hiểu rỏ chất lượng giáo dục của mình tốt như thế nào.

Giáo dục Việt Nam chỉ thay đổi và phát triển khi đất nước ta thay đổi căn cơ về thể chế. Phải để những người thật sự có tài, có đức và được thực quyền trong việc thực thi một nền giáo dục “khai phóng” thì các giải pháp mới khả thi. Còn hiện nay, mọi góp ý cũng chỉ là “cho vui nhà, vui cửa”.

Nhận xét về các yếu kém của nền giáo dục VN thì chắc ai cũng đồng ý thôi (cùng lắm ngoại trừ vài quan chức trong ngành). Cái khó là phân tích thấu đáo được các nguyên nhân của hiện trạng, và còn khó hơn nữa là làm gì để giải quyết được các vấn đề nêu ra (như thành lập tổ tư vấn) đều không ổn.

Cách đây khoảng 40 năm Gs Hoàng Tụy đã phân tích bằng góc độ lý thuyết hệ thống các vấn đề của giáo dục Việt nam. Nhưng sau từng ấy năm, tình hình còn tệ hơn vì không những hệ thống không thay đổi, mà:

1-2 thế hệ sản phẩm của nền giáo dục yếu kém đó nay đã trở thành lãnh đạo hay "cây đa, cây đề", làm trầm trọng thêm các vấn đề đã và đang có.

"Văn hóa giáo dục" của cả xã hội đã tệ đi rất nhiều, thể hiện trong tư duy và cách hành xử của phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo vv...

Muốn có sự thay đổi thực sự về giáo dục nước nhà phải bắt đầu từ quyết tâm chính trị (political will) của lãnh đạo cao nhất, tư tưởng chỉ đạo, đường lối chính sách của Đảng, hệ thống pháp luật của Nhà nước đều thể hiện - ứng hiện ở công tác Giáo dục và nhân cách con người xã hội một cách tập trung nhất, điển hình nhất. Tư tưởng chỉ đạo, đường lối, chính sách của Đảng cầm quyền, hệ thống pháp luật của Nhà nước đều thể hiện - ứng hiện ở công tác Giáo dục và nhân cách con người xã hội một cách tập trung nhất, điển hình nhất. Giáo dục trước hết là phải vì con người.

 

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm (hội phí hàng năm) 2017.[02/02/18]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
Phát biểu của Bộ trưởng Cao Đức Phát tại lễ kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống ngành Thủy Lợi.
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Cuộc họp khởi đầu Ban Khoa học Công nghệ của VNCOLD.[17/12/07]
VNCOLD.VN phỏng vấn Đặc phái viên Chính phủ về đập và thủy điện ở Việt Nam.
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Hiệu quả đầu tư phát triển thủy lợi tại ĐB sông Cửu Long
Đập Cửa Đạt
Qu?ng c�o