» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
TÍNH TOÁN CÁC ĐẶC TRƯNG THỦY VĂN THIẾT KẾ [27/01/2024]
CÔNG TRÌNH THỦY LỢI - ĐẬP BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP - YÊU CẦU THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU [22/01/2024]
CÔNG TRÌNH THỦY LỢI - KẾT CẤU BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP THỦY CÔNG - YÊU CẦU THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU [20/01/2024]
Như thế nào là Trạm bơm lớn, trạm bơm nhỏ? [29/01/2024]
Quyết định số 20/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Mã thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 21/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Hương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 22/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
 Số phiên truy cập

81491526

 
Hộp thư
Gửi bài viết này cho bạn bè

Vài suy nghĩ về tai nạn máy bay QZ8501 của hãng Air Asia ngày 28/12/2014.[03/01/15]
Căn cứ vào những thông tin chính thống đã đưa trên các kênh truyền thông về vụ mất tích của chiếc máy bay xấu số này. Tôi có vài suy nghĩ như sau

VÀI SUY NGHĨ VỀ TAI NẠN MÁY BAY QZ8501

CỦA HÃNG AIR ASIA NGÀY 28/12/2014

 

Căn cứ vào những thông tin chính thống đã đưa trên các kênh truyền thông về vụ mất tích của chiếc máy bay xấu số này.

Tôi có vài suy nghĩ như sau:

Dù phải dội gáo nước lạnh vào sự đau đớn, mong mỏi, đợi chờ, cũng như hy vọng của thân nhân của các nạn nhân và sự quan tâm của mọi người. Nhưng cứ nói thẳng, còn hơn kéo dài sự đau đớn, khủng hoảng về tinh thần, cuối cùng sự thật vẫn là sự thật.

Tôi xin khẳng định: 100% chiếc máy bay này đã bay vào một vùng mây CB (tên khoa học là Cumulonimbus). Đây được coi là kẻ thù số 1 đối với máy bay. Hình dáng nó có hình như một chiếc đe, một chiếc nấm khổng lồ, màu đen thẫm. Độ cao của nó có thể từ dưới thấp lên đến trên 10km, diện tích khá rộng. Không khí trong đám mây nhiễu động rất mạnh, lên xuống tới vài trăm mét/1 giây (có thể bẻ gẫy cánh máy bay vì sự nhiễu động này). Mây đọng nước ở nhiệt độ rất thấp (dưới 0oC). Nhưng vì không có nhân, nên nó không đông thành khối nước đá, cộng thêm còn có sấm, sét.

Nói chung, khi thấy mây này bằng mắt, hoặc bằng rada, người lái máy bay có 3 cách xử lý:

Một là: vượt lên trên đỉnh mây.

Hai là: rẽ tránh sang 2 bên.

Dù vượt lên đỉnh, hay tránh sang 2 bên, đều cần có một quãng cách, dù thấy trời quang đãng, nhưng vùng mép của nó vẫn nhiễu động mạnh.

Ba là: quay trở lại – chớ nên vào thử, hoặc đến khi thấy nguy hiểm mới lượn vòng lại. Bởi bán kính lượn vòng, tốc độ lớn, máy bay sẽ vào thêm vùng mây nguy hiểm.

Tuy nhiên vẫn còn một cách xử lý nữa là: thấy mây nó đứt chân ở phía dưới ( thấy màu trắng hoặc xanh da trời) máy bay hạ thấp độ cao, bay chui qua vùng này, thời tiết tốt và rất êm.

Theo thông tin: tổ lái máy bay đã phát hiện ra nó và xin tăng độ cao, nhưng có lẽ đã vào sát đám mây này rồi.

Từ sự nhận thức này, từ thông tin trên truyền thông tin chính thống, tôi cho rằng máy bay đã rơi xuống biển từ độ cao 10.000m. Với độ cao này, dù máy bay còn nguyên chiếc, hay bị vỡ, bị gẫy, chắc chắn không một ai còn sống.

Hy vọng, tìm thấy xác máy bay là có khả năng, vì vị trí đã được xác định. Nhưng chắc chắn những người trên chiếc máy bay, không ai còn sống.

                                                                   MAI TRỌNG TUẤN

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o