» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
TÍNH TOÁN CÁC ĐẶC TRƯNG THỦY VĂN THIẾT KẾ [27/01/2024]
CÔNG TRÌNH THỦY LỢI - ĐẬP BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP - YÊU CẦU THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU [22/01/2024]
CÔNG TRÌNH THỦY LỢI - KẾT CẤU BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP THỦY CÔNG - YÊU CẦU THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU [20/01/2024]
Như thế nào là Trạm bơm lớn, trạm bơm nhỏ? [29/01/2024]
Quyết định số 20/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Mã thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 21/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Hương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Quyết định số 22/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lưu vực sông Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 [17-01-2024]
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
 Số phiên truy cập

81492222

 
Hộp thư
Gửi bài viết này cho bạn bè

Bàn thêm về tai nạn máy bay ATR 72 ở Đài Loan ( ngày 4/2/2015 ).[10/02/15]
Với máy bay 2 động cơ mà chẳng may 1 động cơ chết đột ngột tắt máy, máy bay sẽ nghiêng mạnh về bên động cơ chết. Với ATR 72- là loại máy bay cánh quạt, nếu một bên động cơ chết, ngoài việc lực kéo bằng 0, mà khi đó cánh quạt sẽ quay theo chiều gió ngược lại

 

Bàn thêm về tai nạn máy bay ATR 72

ở Đài Loan ( ngày 4/2/2015 )

 

Với máy bay 2 động cơ mà chẳng may 1 động cơ chết đột ngột tắt máy, máy bay sẽ nghiêng mạnh về bên động cơ chết. Với ATR 72- là loại máy bay cánh quạt, nếu một bên động cơ chết, ngoài việc lực kéo bằng 0, mà khi đó cánh quạt sẽ quay theo chiều gió ngược lại ( do máy bay vẫn còn tốc độ bay tới) tạo thêm lực cản phía bên động cơ chết, máy bay càng bị nghiêng nhiều hơn.

Người lái phải tắt cho lá cánh quạt đứng yên thẳng góc với chiều đi tới, để giảm lực cản và đồng thời tăng công suất động cơ sống để tăng lực kéo và bẻ cần lái về động cơ sống, giữ máy bay bằng hoặc hơi nghiêng về động cơ sống và bay tiếp. Không được tăng độ cao đột ngột làm cho máy bay mất tốc độ.

Theo thông tin mới nhất (tứ phía Đài Loan) người lái đã tắt nhầm  động cơ còn sống. Như vậy lực kéo cả 2 bên bằng 0.Trường hợp cả 2 động cơ mất hết lực kéo tất nhiên máy bay sẽ thăng bằng như một tàu lượn, chỉ khác là nó giảm độ cao rất nhanh, vì vậy không thể bị nghiêng tới 90º như clip mà chúng ta nhìn thấy. Nhất định ngược lại phải bẻ tay lái một bên. Vậy theo đó có thể phán đoán có 2 khả năng xẩy ra:

-      Thứ nhất : Khi động cơ chết đột ngột máy bay lập tức nghiêng về phía đó, người lái cho rằng động cơ bên kia ( bên còn sống bị chết) loay hoay trong buồng lái để tắt nó, đồng thời nghĩ lầm động cơ bên ấy bị chết nên bẻ lái ngược lại (hoặc cùng lúc muốn vòng trái về sân bay vừa cất cánh ) máy bay đã nghiêng lại nghiêng thêm nên có độ nghiêng tới góc 90º, lực nâng bằng 0 nên máy bay lao xuống càng nhanh.Giả thiết này cho thấy đã mắc sai lầm nối tiếp sai lầm.

-      Thứ hai: khi sai lầm tắt nốt động cơ còn sống, máy bay giảm độ cao rất nhanh, máy bay lao về phía trước, người lái nhìn thấy có chướng ngại vật nguy hiểm phản xạ rẽ gấp sang một bên để tránh chướng ngại vật chấp nhận cho máy bay lao xuống phía đó.Trường hợp nầy người lái đã đúng sau khi phạm sai lầm trước đó và nhờ vậy mà một số người đã thoát chết.

                                                                        Mai Trọng Tuấn

 

Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o