Trao đổi ý kiến (4) về Đề án 'Đê biển Vũng Tàu - Gò Công'.[03/01/11]

03/01/2011 15:12

11

Trao đổi ý kiến (4) về  Đề án 'Đê biển Vũng Tàu - Gò Công'

Mời xem các bài liên quan đã đăng:

/Web/Content.aspx?distid=2521

/Web/Content.aspx?distid=2525

/Web/Content.aspx?distid=2532

/Web/Content.aspx?distid=2533

Ý kiến của các ông:
Vĩnh Phong & Văn Đài.

 

Sau khi ý tưởng về đề án 'Đê biển Vũng Tàu - Gò Công' được công bố (/Web/Content.aspx?distid=2521),  nhiều  chuyên gia, bạn đọc đã có những  ý kiến trao đổi. Trong bài này, xin giới thiệu ý kiến của các ông:

·                     Vĩnh Phong, Tiến sĩ kỹ sư (Biviers, Pháp);

·                     Lê Văn Đài, Cty CP Bách Việt.

  BBT

Kính gửi Ban biên tập VNCOLD,

Được hân hạnh đọc qua bài "Ý tưởng dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công" đăng  trên mạng của VNCOLD ,  tôi  thấy loại tuabin bulb mà tôi đã đề nghị đặt trong  đập ngăn sông Mekong ở Nam Vang có thể dùng trong đê biển Vũng Tàu - Gò Công.

Để đáp ứng lời mời của quí ban biên tập, tôi xin gửi kèm đây " Lời bàn về dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công" và "đề nghị đập ngăn sông Mekong ở Nam Vang " tôi đã gửi tới Ủy hội sông Mekong (chúng tôi sẽ đề cập đến đề nghị này vào một dịp sau - BBT) .

Xin trân trọng kính chào qui Ban biên tập

TSKS Vĩnh Phong

126 chemin de Plate Rousset

38330 Biviers          France

đt 33 476 90 64 60

 

Lời bàn về dự án đê biển Vũng Tàu – Gò Công           

Mấy năm gần đây báo chí bên nhà thường hay đăng tin các thành phố Việt Nam  bị ngập lụt vào muà mưa;  nhất là tp Hồ Chí Minh lại còn bị ành hưởng nặng nề của triều cường;  nhiều công trình tiêu thoát đã được khởi sự song tôi nghĩ điều cần phải làm thêm là luôn giữ thấp mực nước sông Saigon  bằng cách  tránh triều cường . 

Hơn nữa nhiêù tài liệu của Ủy Hội sông Mekong đã đặt vấn đề phèn của ĐBSCL (đồng bằng sông Cửu Long) trong các vùng ĐTM (Đồng Tháp Mười) , Tứ giác Long Xuyên  và Cà Mau.  Giải pháp ém phèn đã được đề cập rõ ràng trong cuốn sách “Sử dụng và cải tạo đất phèn đất mặn  do GSTS Đào Xuân Học và TS Hòang Thái Đại.

Do đó tôi đã nghĩ đến đập ngăn sông đặt tại cửa sông Soài Rạp để, khi triều lên quá cao,  thoát lũ trong mùa mưa và  ém phèn chống mặn trong mùa kiệt.

Nay có dự án ĐBVTGC (đê biển Vũng Tàu – Gò Công)  thì tôi chỉ mong dự án thành hiện thực càng sớm càng tốt.

Tôi có hai ý kiến muốn chia sẻ với tác giả đã  đề xuất dự án:

A – Thêm đập xàlan ngăn sông  Vàm Cỏ để ém phèn vào muà kiệt cho ĐTM

B -  Việt Nam tự thiết kế và sản xuất máy thủy điện củ hành (bulbe) đặc biệt cho dự án

A -        Dự án ĐBVTGC  sẽ thoát lũ chống ngập úng cho ĐBSCL và tp HồChíMinh ,  rửa phèn được song  không ém phèn được cho ĐTM.

Chẳng hạn vào mùa kiệt ĐBVTGC khó giữ được ,   trong kinh rạch và sông vùng ĐTM,     mực  nước ngọt cần thiết  để giúp ém phèn trong đồng ruộng.

Nếu có thêm 1 đập xà lan ngăn sông Vàm Cỏ như đập Thảo Long ở Thưà Thiên Huế thì công tác ém phèn sẽ có thể thực hiện dễ dàng hơn .

B -        Để sản xuất 2.109 KWh điện ,  với cột nước vận hành rất thấp dao động 0-4mwc(meter water column)  thì ĐBVTGC phải được trang bị cả mấy trăm tua bin  loại trục nằm ngang dưới  đáy,     đường kính chừng 3000mm với hiệu suất khoảng 80% . Thật vậy với chiều sâu trung bình 6m và biên động triều  -3m - +3m thì đường kính tua bin khó có thể lớn hơn  3 thước để có thể khai thác tuabin trong thời gian cột nước cao nhất (hạ lưu ở -3m)  mà tuabin không bị lòi lên khỏi mặt nước.

Có thể dùng  Orthogonal turbine , tuabin có trục thẳng góc với dòng chảy (xem DOE/EE/15669-T1 technical report  helical reaction turbine do ts Alexander Gorlov );  sẽ  rẻ nhưng hiệu suất chỉ vào khoảng 30%.

Trong trường hợp nào cũng vậy, nếu phải nhập cảng tất cả thì kinh phí sẽ rất nặng! ! !! và vì kém kinh tế dự án phát điện có thể sẽ không được  thực hiện.

Để cho  thuỷ điện trong ĐBVTGC  kinh tế,   theo thiển ý của tôi thì VN cần phải tự thiết kế một loại tuabin bulbe(tuabin củ hành) trục ngang đặc biệt cho vùng bờ biển Việt-nam có biên độ triều tương đối thấp +/- 3m vì tuabin củ hành thông thường sẽ quá đắt và không thể có hiệu suất luôn ở mức tối đa khi cột nước hữu dụng biến đổi từ 4 mwc xuống 0 mwc.

Tuabin củ hành đặc biệt cho ĐBVTGC  có thể được thiết kế theo chiều hướng sau đây:

-          Bánh xe công tác có 3 cánh với độ nghiêng cố định.

-          Không có vành cánh hướng

-          Vận tốc quay biến động theo cột nước nhờ dùng điện tử công suất;  nếu vận tốc quay của tổ máy biến động theo luỹ thừa 0,5 của cột nước thì hiệu suất luôn được giữ gần mức tối đa. 

Thêm điện tử công suất vào sẽ làm tăng giá của máy phát điện song            giá thành tổng cộng có thể được giảm thiểu :

o    nhờ không có các cơ cấu điêù khiển độ nghiêng của cánh hướng và của cánh quạt  bánh xe công tác nên giá thành của tuabin sẽ giảm khoảng 30%

o    và nhờ số tổ máy rất lớn (cả trăm tổ) rất có thể giá mua điện tử công suất cũng sẽ giảm và trong tuơng lai tua bin này sẽ rẻ hơn tua bin củ hành thông thường với vành cánh hướng và độ nghiêng cánh công tác dao động.

o    Nhất là nếu Việt Nam tự thiết kế và sản xuất tại chỗ thì giá thành sẽ còn rẻ thêm;  hơn nữa  thiết bị trong đê biển và trong đập ngăn sông của Việt Nam sẽ không phụ thuộc vào nhập cảng nữa.

 

 Loại tua bin này, tôi tin chắc   Việt Nam có thể thiết kế và  sản xuất được trong tương lai không quá xa.

Hai đặc tính khác của tuabin đặc biêt này có thể khai thác được:

1- Có thể dùng để bơm:      Lưu lượng Q11 qua tua bin loại bulb  tăng theo vận  tốc quay n11.

Nếu rotor phát điện  và bánh xe công tác được kéo cho quay nhanh hơn vận tốc quay lồng thì tua bin bulb sẽ thành máy bơm có trục theo dòng chảy.

2- Nhờ không có vành cánh hướng, và  nhờ bánh xe công tác chỉ có 3 cánh quạt cho nên chỉ cần mở tất cả van và giữ cho tổ máy không quay là cá lớn nhỏ có thể bơi qua tổ may. Kể như là có luồng cá nằm trong thân đập tránh khỏi gánh nặng phải xây luồng cá hữu hiệu; vì hiện nay chưa có luồng cá nào thật hữu hiệu cho các loài cá ở biển Đông và ĐBSCL.

                                                                                                Biviers ngày 25 – 12 - 2010

 

Ý KIẾN CỦA MỘT BẠN ĐỌC

 Lê Văn Đài – Cty CP Bách Việt

 

Ý tưởng “Dự án đê biển từ Vũng tàu đến Gò Công” được đăng tải và lấy ý kiến trên website Tổng cục Thủy lợi và vncold.vn giới thiệu lại. Đây là một bước đi tích cực mà các dự án mang tầm chiến lược nên làm, sau khi đọc về nội dung và cách đặt vấn đề của dự án thì cá nhân tôi có một số nhìn nhận không chuyên sâu nhưng hy vọng sẽ giúp ích trong quá trình xây dựng ý tưởng ban đầu.