Hội thảo lần 1: Phương án kỹ thuật Dự án Quai đê lấn biển tạo hạ tầng xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng

31/10/2011 08:41

18

Hội thảo lần 1:

Phương án kỹ thuật Dự án Quai đê lấn biển tạo hạ tầng xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng

Ông Phạm Khắc Thưởng, Giám đốc IDCC, trình bày báo cáo

Ông Nguyễn Văn Thành, UV TW Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

 

Dự án Quai đê lấn biển tạo mặt bằng (5250 ha) xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng là dự án lớn, quy mô cấp quốc gia bao gồm hai hạng mục công trình chính:

1. Tuyến đê làm nhiệm vụ giữ cát san nền và bảo vệ hạ tầng sân bay dưới tác động của thuỷ triều, sóng, gió mùa, gió bão từ phía biển vào;

2. San lấp mặt bằng phía trong tuyến đê quai bằng vật liệu cát biển, tạo hạ tầng xây dựng sân bay.

3. Hệ thống kênh tiêu nước mặt khu vực sân bay;

4. Hệ thống kênh tiêu nước cho một phần diện tích huyện Tiên Lãng, nằm phía trong đê biển III hiện nay.

Dự án được quy hoạch, xây dựng trên vùng bãi bồi nằm giữa hai cửa sông Văn Úc và sông Thái Bình, kết quả khảo sát địa hình tỷ lệ 1/10.000 và 1/2.000 cao độ vùng lấn biển hầu hết từ -2,0m đến -0,5m, cá biệt có một số diện tích nhỏ có cao độ từ 0,00m -+0,5m và góc phía Tây-Nam của khu vực có cao độ -3,0m (cao trình đỉnh triều ở các tháng 8, 9 và 10 năm 2011 thường ở cao trình +1,5m), cao trình đỉnh đê biển hiện tại là +5,2m - +5,3m. Như vậy nếu đắp cao bằng đê biển hiện tại tuyến đê quai có chiều cao lớn nhất là 8,0m (chưa kể lún).

Kết quả khảo sát địa chất nền cho biết khu vực xây dựng công trình thuộc loại bồi tích, gồm nhiều lớp đất có cường độ từ trung bình đến yếu.

Tư vấn thiết kế là Liên danh Cty Cổ phần tư vấn xây dựng Hoàng Hà & Cty Tư vấn và Chuyển giao công nghệ  (Đại học Thủy lợi) có sự tham gia liên kết của Cty Tư vấn Phát triển hạ tầng (IDCC) (Hội Đập lớn & PT Nguồn nước VN (VNCOLD)) đã đề xuất một số giải pháp kết cấu cho tuyến đê quai lấn biển Tiên Lãng. Với điều kiện địa hình, địa chất nền như được nêu trên, cần phải nghiên cứu và lựa chọn giải pháp kết cấu tối ưu về kỹ thuật và kinh tế.

Ngày 27/10/2011, tại Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng, Ban Chuẩn bị dự án (CBDA) chủ trì, phối hợp với Tư vấn thiết kế  tổ chức Hội thảo lần 1 về phương án kỹ thuật kết cấu đê quai lấn biển Tiên Lãng.

Hơn 50 đại biểu dự Hội thảo gồm các vị lãnh đạo địa phương, đại diện các cơ quan quản lý, nghiên cứu, trường đại học,.., các chuyên gia, các nhà thầu thi công.

Sau lời khai mạc của ông Nguyễn Xuân Thuận, Giám đốc Ban CBDA, ông Nguyễn Văn Thành,  Ủy  viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, đã phát biểu chỉ đạo Hội tháo, nhấn mạnh chủ trương của Chính phủ xây dựng ‘Thành phố sân bay Tiên Lãng’, tầm quan trọng đặc biệt của dự án đối với sự phát triển của Hải Phòng, cũng như của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc để trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á & Đông Á.

Tiếp đó, ông Phạm Khắc Thưởng, Giám đốc Cty IDCC, và một số kỹ sư thiết kế  đã giới thiệu chi tiết dự án, những công việc đã & đang triển khai, trong đó có các phương án đê quai. Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi. GS. TSKH. Phạm Hồng Giang, Chủ tịch VNCOLD và các chuyên gia đầu ngành của VNCOLD, Cục trưởng Đê điều & Phòng chống lụt bão Trần Quang Hoài đã góp nhiều ý kiến. Kết thúc Hội thảo, ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đã một lần nữa nêu bật ý nghĩa của dự án,  đánh giá cao cố gắng của Ban CBDA, Tư vấn thiết kế và các đơn vị tham gia công việc chuẩn bị dự án. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng với nỗ lực chung của  các đơn vị, phát huy trí tuệ của các chuyên gia đầu ngành tập hợp trong VNCOLD,   công việc chuẩn bị dự án sẽ đạt chất lượng cao và tiến độ theo yêu cầu.

Ban CBDA và Tư vấn thiết kế chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm góp ý của các cơ quan, chuyên gia về giải pháp kết cấu đê quai lấn biển Tiên Lãng. Các góp ý có thể gửi về BBT www.vncold.vn theo địa chỉ e-mail:  bbt@vncold.vn

Một số vật liệu được dùng để xây dựng thân đê biển ở các nước: (từ trên xuống) đá đổ (Hàn Quốc), cừ ống bê tông cốt thép (Mỹ), túi vải địa kỹ thuật nhồi cát (Hàn Quốc)

 

 

PV.