Tọa đàm khoa học: Phương án đề xuất thay đổi địa điểm cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).[28/06/12]

28/06/2012 08:28

17

Tọa đàm khoa học

Phương án đề xuất thay đổi

địa điểm cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)

 

Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đã được xác định trong ‘Qui hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030’ theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 15/3/2011 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ra Quyết định số 476/QĐ-BGTVT ‘Về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Giai đoạn khởi động’. Tổng Cty Thiết kế GTVT (TEDI)  là tư vấn thiết kế. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có tải trọng 50000 DWT đủ tải và 100000 DWT giảm tải. Cảng được xây dựng tại bờ phải sông Lạch Huyện với tổng mức đầu tư 25200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 18627 tỷ đồng từ nguồn vay ODA của Nhật Bản.

Vị trí xây dựng cảng theo phương án được duyệt

 

Tuy  phương án được duyệt đã được nghiên cứu qua nhiều năm nhưng giới chuyên môn vẫn còn rất băn khoăn về nhược điểm của nó. Nhược điểm lớn nhất là lượng nạo vét quá lớn khi xây dựng (khoảng 40 triệu m3) và sau này khi vận hành (2,6 triệu m3/năm). Việc nạo vét và đổ  40 triệu m3 bùn cát sẽ tác động lớn tới môi trường. Hàng năm phải nạo vét  2,6 triệu m3 sẽ làm tăng đáng kể chi phí vận hành, hoạt động rất kém hiệu quả,  không thu hút tàu vào và mất sức cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong vùng.

Gần đây Cty TNHH Sơn Trường đã đề xuất chọn phương án vị trí cảng trung chuyển ở ngoài khơi, cách Bến Gót 16 km và đề nghị được trình bày tại buổi tọa đàm khoa học do Tổng hội Xây dựng Việt Nam (VFCEA) chủ trì ngày 26/6/2012.

Quang cảnh buổi tọa đàm

 

Dự tọa  đàm có các vị lãnh đạo VFCEA, Hội Cảng – Đường thủy & Thềm lục địa, Hội Đập lớn & PT nguồn nước Việt Nam, đại diện Bộ GTVT, TP Hải Phòng, Ban Quản lý Dự án, TEDI và đông đảo các chuyên gia, trong đó có các giáo sư, giảng viên của các trường đại học: Xây dựng, Thủy lợi, GTVT, Hàng hải,.. Sau khi nghe ông Tổng Giám đốc Cty Sơn Trường trình bày phương án đề xuất của mình, các đại biểu nhận xét rằng phương án của Cty phù hợp với hướng phát triển của các cảng lớn hiện nay, tránh phải nạo vét, ít tác động đến môi trường, song các công trình ngoài khơi sẽ có giá thành cao. Tuy nhiên báo cáo  của Cty Sơn Trường mới ở mức phác thảo, chưa có hồ sơ hoàn chỉnh nên chưa thể tiến hành so sánh với phương án của TEDI. Mọi người nhất trí kiến nghị Bộ GTVT và Chủ đầu tư cần xem xét kỹ thêm phương án kỹ thuật của dự án và nên tạm dừng việc triển khai, tránh những hậu quả đáng tiếc sau này.

PV.