Kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ hữu quan về Dự án Cảng Lạch Huyện.[09/07/12]
09/07/2012 09:43
Kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ hữu quan về Dự án Cảng Lạch Huyện
Như tin đã đưa trên www.vncold.vn (trang Web/Content.aspx?distid=3044 ), ngày 26/6/2012, Tổng hội Xây dựng Việt Nam (VFCEA) đã tổ chức buổi Tọa đàm với nội dung “Xem xét báo cáo đề xuất phương án thay đổi địa điểm xây dựng cảng Lạch Huyện của Công ty TNHH Sơn Trường”. Sau đó, VFCEA đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch đầu tư và Tài nguyên & Môi trường phản ánh ý kiến thảo luận cùng với kiến nghị tại Hội thảo.
Văn bản có nội dung như sau:
‘..Theo đề nghị của Công ty TNHH Sơn trường tại công văn số 11-06A/CV-ST ngày 11 tháng 6 năm 2012 về đề xuất xây dựng cảng Lạch Huyện ra xa bờ, ngày 26 tháng 6 năm 2012, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức một buổi Tọa đàm với nội dung “Xem xét báo cáo đề xuất phương án thay đổi địa điểm xây dựng cảng Lạch Huyện của Công ty TNHH Sơn Trường”.
Tham dự buổi tọa đàm gồm 36 nhà khoa học thuộc Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Cảng đường thủy, các Trường Đại học, các Viện nghiên cứu, Công ty tư vấn, và các chuyên gia. Đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch Đầu tư đã cùng dự.
Ông Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường, trình bày báo cáo về phương án cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) do công ty đề xuất là chọn vị trí cảng trung chuyển ở ngoài khơi, cách Bến Gót 16 km.
Sau khi nghe báo cáo, các chuyên gia đã phát biểu những nhận xét khách quan về hai phương án: phương án vị trí cảng bên bờ Lạch Huyện đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt (Quyết định số 476/QĐ-BGTVT) và phương án đề xuất của Công ty Sơn Trường.
Các ý kiến đều cho rằng cả hai phương án đều xác định vị trí xây dựng cảng trong vùng Lạch Huyện phù hợp với ‘Qui hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030’ theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Hầu hết các ý kiến đều hoan nghênh ý tưởng chuyển vị trí cảng Lạch Huyện ra vị trí xa bờ, phù hợp với xu hướng chung trên thế giới khi xây dựng cảng nước sâu. Tuy nhiên để có thể đánh giá phương án này một cách cụ thể và đầy đủ thì hồ sơ kỹ thuật còn phải được bổ sung những khảo sát, tính toán chi tiết theo đúng qui định hiện hành.
Nhược điểm lớn nhất của phương án cảng gần bờ tại Lạch Huyện là lượng nạo vét quá lớn khi xây dựng (khoảng 40 triệu m3) và sau này khi vận hành (2,6 triệu m3/năm). Việc nạo vét và đổ 40 triệu m3 bùn cát sẽ tác động lớn tới môi trường. Hàng năm phải nạo vét 2,6 triệu m3 sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng chi phí vận hành, hoạt động rất kém hiệu quả, không thu hút tàu vào cảng.
Theo ý kiến chung của các nhà khoa học, các chuyên gia tại cuộc tọa đàm, Tổng hội xây dựng Việt nam xin kiến nghị Chính phủ và các Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch Đầu tư, tài nguyên và Môi trường :
- Nghiên cứu kỹ các phương án khác nhau khi đặt vị trí cảng Lạch Huyện. Nên tạm thời dừng triển khai dự án, tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án khác để có thể lựa chọn được phương án tối ưu.
- Phát huy sức mạnh nội lực, khuyến khích đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước, hạn chế đến mức tối thiểu nguồn vốn ODA..’.