Thư của Cty Sơn Trường gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải về Dự án Cảng Lạch Huyện.[21/08/12]

19/08/2012 11:56

12

GĐ Cty Sơn Trường Tạ Quyết Thắng (phía trái) trả lời các phóng viên

Thư của Cty Sơn Trường

gửi  Bộ trưởng Giao thông Vận tải

về Dự án Cảng Lạch Huyện

 

 

 

BBT. Gần đây, nhiều ý kiến khác nhau về Dự án Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) đã được phản ánh trên báo chí, truyền hình, mạng internet,.. Đây là một dự án rất lớn. Theo đơn vị tư vân TediPort, riêng chi phí xây dựng xấp xỉ 20 tỷ đồng (nếu kể cả chi phí thiết bị và các chi phí khác thì tổng mức đầu tư tăng gấp đôi). Cty TNHH Sơn Trường đã trình bày đề xuất trong buổi tọa đàm ngày 26/6/2012 tại Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Cty TediPort đã trình bày đề án được duyệt tai buổi tọa đàm ngày 9/8/2012 tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Thông tin về các buổi tọa đàm và ý kiến các chuyên gia về dự án đã được đăng tải trên www.vncold.vn . Mời quí bạn đọc tham khảo thêm bức thư ngày 30/6/2012, bức thư thứ 7, của Cty Sơn Trường gửi Bộ trưởng GTVT.


Kính gửi Ông Đinh La Thăng,

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải,

                                               

Mấy ngày gần đây trên thông tin đại chúng có truyển tải nhiều thông tin trái chiều về cảng Lạch Huyện. Vậy nên chúng tôi quyết định viết lá thư thứ 7 gửi tới Ông, hy vọng cuối cùng để giữa chúng tôi và Bộ GTVT nên có cách đánh giá thật chính xác về vấn đề này.

Chúng tôi rất hiểu vì Ông đã quá bận nên không gặp chúng tôi được (dù chỉ một lần, một chút thời gian ngắn ngủi). Ông cả tin vào hai công ty tư vấn (TEDI và PORTCOAST) cùng với cấp dưới của Ông họ đã báo cáo với Ông nội dung hoàn toàn sai lệch về kết quả hai lần gặp gỡ giữa chúng tôi và Bộ GTVT. Điều này cũng dễ hiểu vì đó là sản phẩm nhiều năm với gói tư vấn có giá trị hàng trăm tỷ đồng họ là người được thụ hưởng. Mặt khác cũng thật khó Bộ GTVT lại tự nhận mình đã sai.

a/ Họ bảo phương án của chúng tôi sẽ đẩy chi phí lên quá cao và giải pháp chắn sóng rất phức tạp. Về việc này các Công ty tư vấn không thể giỏi hơn nhà thầu có nhiều kinh nghiệm như chúng tôi được. Còn nếu không, họ phải có bằng chứng là các con số tính toán hợp lý. Thực tế họ chưa bao giờ nghĩ tới phương án này.

b/ Họ bảo tài liệu chúng tôi đưa lên chưa có tính pháp lý thì điều này họ nói đúng. Vì đã có cơ quan nào cho phép chúng chúng tôi khảo sát và lập hồ sơ đâu mà đòi "tính pháp lý".

c/ Còn cái gọi là "nghiêm túc và bài bản" của QĐ 476 thì tại sao các Công ty tư vấn không trả lời được các bất cập trong 476 mà chúng tôi gửi đến "thừa khùng và thiếu khủng". Dự án được phê duyệt khi chưa có đánh giá tác động môi trường, tính khả thi thấp... còn rất nhiều điều khác nữa. Chúng tôi phải dùng một câu rất chuẩn chính đó là "sự cẩu thả" của những người lập dự án này (mong Ông thứ lỗi cho sự phạm thượng này).

Nhân đây chúng tôi xin nhắc tới 3 dự án Cảng nước sâu mà Bộ GT đang triển khai trong thời gian gần đây:

- Cảng Vân Phong bị ngừng sau 2 năm triển khai gây tổn thất hàng trăm tỷ đồng.

- Cảng Cái Mép và Thị Vải với tổng nguốn vốn ODA hơn 10.000 tỷ đồng đã nhìn thấy thất bại. Rất nhiều nghìn tỷ đồng từ vốn vay ODA đã trôi ra sông ra biển.

Tại sao Bộ GT không nhận ra các thất thoát ghê gớm này mà dừng ngay lại Lạch Huyện? Tại sao Bộ GTVT lại làm mọi giá Cảng Lạch Huyện bằng vốn ODA. Việc này mọi người đều biết cả. Tuy không tiện nói ra (nhưng bên lề dư luận họ nói thật đáng sợ...)

Tìm lời giải cho bài toán cảng nước sâu ở Hải Phòng cực kỳ đơn giản, chỉ cần Bộ GTVT kêu gọi đầu tư trong nước, thì rất nhanh Hải Phòng có một cảng nước sâu hiện đại trong khu vực mà nhà nước không những không phải bỏ ra khoản tiền nào mà ngược lại còn thu được rất nhiều tiền cho ngân sách bằng tiền thuế của việc sinh lợi từ các nhà đầu tư trong nước.

Ngay từ lá thư đầu tiên chúng tôi gửi tới Ông hy vọng rằng Ông là người có tài nên Ông sẽ nhận ra cái nguy hiểm của QĐ 476. Còn giờ đây, không biết chúng tôi có nên hy vọng nữa hay không, nhưng thật lòng chúng tôi rất muốn gặp Ông, có thể Ông không nghe chúng tôi nhưng chúng tôi muốn đánh cược với Ông các nội dung sau:

1/ Dự án Cảng Lạch Huyện theo QĐ 476 sẽ kéo dài tiến độ trên 50% tại các mốc các giai đoạn.

2/ Tổng mức kinh phí sẽ tăng ít nhất 30%.

3/ Dự án sẽ thất bại hoàn toàn và sự lãng phí thật kinh khủng (hàng chục nghìn tỷ đồng).

Chúng tôi sẵn sàng mang những gì chúng tôi có để đánh cược với Ông, chỉ mong Ông một điều tâm huyết nhất của chúng tôi để Bộ GTVT ngừng việc dùng vốn ODA vào thực hiện dự án này. Hiện đất nước chúng ta có quá nhiều công trình giao thông bức xúc và cộng đồng đang rất cần nguồn vốn ODA để thực hiện các dự án khác. Nếu đưa vào Cảng Lạch Huyện là phí phạm nguồn vốn ODA là có lỗi với tương lai đất nước và đắc tội với con cháu. Chúng tôi muốn nói lại lời của nguyên thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Tiến Minh tại buổi tọa đàm ngày 26/6 "... làm gì xin đừng để lại tai tiếng, thận trọng đừng để đau lòng nhân dân" là câu kết cho nội dung bức thư này.

Chúng tôi viết thư này cho Ông vào buổi sáng ngày 30/6 khi mà VTV1 vừa phát bản tin thời sự lúc 9h dựng lên một buổi tọa đàm về Cảng Lạch Huyện không có thật của Tổng hội xây dựng chiều ngày 29/6. Thật không ngờ lại có chuyện lạ như vậy?

Sự thật vừa đơn giản vừa phũ phàng. Nếu cơ quan quản lý và cơ quan thông tin thiếu tôn trọng sự thật thì hậu quả xẩy ra thật khôn lường.

Hy vọng Ông bất chợt có quyết định thiện chí gặp và trao đổi trực tiếp với chúng tôi để tìm tiếng nói chung cho dự án cảng Lạch Huyện.

Trân trọng!                                  

Công ty TNHH Sơn Trường