Hội thảo chuyên đề quốc tế ‘PKW 2013’ về tràn phím đàn piano và Labyrinth.[07/02/14]

07/02/2014 15:26

15

Hội thảo chuyên đề quốc tế ‘PKW 2013’
về tràn phím đàn piano và Labyrinth

 

M.Ho Ta Khanh

Hội thảo chuyên đề quốc tế ‘PKW 2013’ về tràn phím đàn piano (Piano Key Weir) và tràn Labyrinth  đã được tổ chức tại Paris, tháng 11/2013. Hội thảo này đã rất thành công vì cho phép trao đổi thông tin giữa hơn 60 chuyên gia đến từ 12 quốc gia ở cả 5 châu lục, đông đảo hơn so với hội thảo chuyên đề lần thứ nhất (PKW 2011) tổ chức ở Bỉ năm 2011 với 20 chuyên gia đến từ 6 nước. Số người tham dự tăng đáng kể như vậy là do tiến bộ nhanh chóng trong nghiên cứu và phát triển (NC&PT) ở lĩnh vực này và số PKW được xây dựng trên thế giới đang tăng lên trong hai năm qua. Dường như PKW là giải pháp tốt nhất hiện nay để tăng năng lực xả của công trình tràn ở những hồ chứa và đập hiện có hoặc xây mới ở một số trường hợp cụ thể, và có lẽ, kết hợp PKW với tràn có cửa là giải pháp an toàn nhất vả kinh tế nhất cho những đập thấp hay tràn bên. Các báo cáo tại hội thảo chuyên đề này đã được xuất bản thành sách (nhà xuất bản CRC Press – Taylor & Francis Group) và các bản thuyết trình đã được đưa lên website:  www.pk-weirs.ulg.ac.be   .

Với tư cách hội viên VNCOLD,tôi đã trình bầy báo cáo tổng quan mở đầu hội thảo chuyên đề lần này, trong đó tổng kết các kết quả NC&PT về PKW, đưa ra một số mẫu, ví dụ về công trình PKW và các đề nghị về NC&PT tiếp theo cần thực hiện trong tương lai nhằm mở rộng áp dụng PKW trên phạm vi toàn cầu

 

Kết cấu tràn PKW


Pháp và Việt Nam hiện là hai quốc gia dẫn đầu về xây dựng tràn PKW, và sẽ nhanh chóng có nhiều nước khác noi theo (một chuyên giacuả Cục Công Binh Hoa kỳ nổi tiếng đã phát biểu rằng kiểu công trình này sẽ có thể nhanh chóng phát triển ở Hoa Kỳ do những ưu điểm của nó so với tràn labyrinth).

[Tôi lưu ý rằng ở Việt Nam, PKW phải được những nhà thầu đủ năng lực xây dựng,như là Công ty 47, hiện dang xây dựng đập Văn Phong, không được giao cho những nhà thầu thiếu kinh nghiệm xây dựng đập, vì PKW đòi hỏi phải thi công các tường và cánh tràn bê tông cốt thép mỏng và chính xác. Một số sai sót đã xẩy ra ở một số PKW ở Việt Nam không phải do lỗi thiết kế mà do thi công không đạt yêu cầu đối vớicác kết cấu này].

(mời xem nguyên văn tại phần tiếng Anh-Pháp của www.vncold.vn  trang  /En/Web/Content.aspx?distid=587 )