Góp ý Dự thảo sửa đổi Nghị định về quản lý an toàn đập.[26/02/14]
25/02/2014 15:03
Góp ý Dự thảo sửa đổi
Nghị định về quản lý an toàn đập
KSCC Hoàng Xuân Hồng
Trưởng Ban Khoa học Công nghệ
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam
BBT. Ngày 7/5/2007 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72/2007/NĐ-CP về quản lý an toàn đập. Sau một thời gian thực hiện, xét thấy có một số nội dung không còn phù hợp hoặc khó triển khai và một số vấn đề vượt khỏi sự điều chỉnh của Nghị định, Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp & PTNT chủ trì biên soạn dự thảo văn bản Nghị định mới thay thế. Mời xem trên www.vncold.vn :
trang /Web/Content.aspx?distid=463 đăng văn bản Nghị định 72/2007/NĐ-CP;
trang /Web/Content.aspx?distid=3456 đăng dự thảo sửa đổi Nghị định.
Hà Nội, ngày 18 tháng 02 năm 2014
Kính gửi: Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp & PTNT)
Tôi xin góp một số ý kiến vào Dự thảo Nghị định 72 sửa đổi như sau:
1) Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng nên sửa lại như sau:
- Tiết 1 – Nghị định này qui định trong tất cả các giai đoạn từ thiết kế, xây dựng đến quản lý vận hành khai thác.
- Tiết 2 – Nghị định này được áp dụng đối với tất cả các loại đập có qui mô được qui định tại điều 3 của nghị định này.
- Tiết 3 – Nghị định này được áp dụng đối với tất cả các tổ chức trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đối với quản lý an toàn đập trên lãnh thổ Việt Nam.
Chúng tôi đề nghị bỏ từ “ cá nhân” bởi vì về nguyên tắc liên quan đến việc quản lý an toàn đập chỉ có thể là tổ chức (chính quyền các cấp, công ty, xí nghiệp, hợp tác xã) chứ không thể là cá nhân.
2) Giải thích từ ngữ - xin đề nghị sửa lại như sau:
Trong nghị định này các từ dưới đây được hiểu như sau:
- Tiết 1 – Quản lý an toàn đập là quản lý an toàn hồ chứa (bao gồm đập dâng, đập tràn xả lũ, công trình lấy nước, xả nước dưới sâu, nhà máy thủy điện và các công trình liên quan nếu có và quản lý an toàn vùng hạ du hồ chứa).
- Tiết 2 – Hồ chứa nước là công trình được hình thành bởi các đập dâng, đập tràn xả lũ có nhiệm vụ điều tiết dòng chảy, tích trữ nước, chống lũ cho hạ du, cấp nước cho các ngành kinh tế quốc dân, phát điện, cải thiện giao thông đường thủy, phát triển du lịch, nuôi trồng thủy sản và cải thiện môi trường khí hậu.
- Tiết 3 – Các công trình có liên quan bao gồm âu thuyền, công trình thả bè, công trình cho cá đi.
- Tiết 4 – Chủ đập là tổ chức thuộc nhà nước, tập thể hoặc tư nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng đập hoặc tổ chức được nhà nước giao trách nhiệm sử dụng đập sau khi nhà nước đã bỏ vốn đầu tư và tổ chức xây dựng xong.
(định nghĩa chủ đập như dự thảo là chưa đầy đủ - ở đây xin nhấn mạnh cá nhân không có tư cách là chủ đập mà chỉ có tổ chức mới có tư cách là chủ đập).
- Tiết 5 – Chủ quản lý đập là tổ chức được chủ đập giao nhiệm vụ quản lý đập. (ở đây cũng không qui định cá nhân là chủ đập).
- Tiết 6 –Vúng hạ du hồ chứa là vùng đất phía sau hồ chứa bị ảnh hưởng khi hồ xả lũ hoặc xảy ra sự cố vỡ đập, hư hỏng, đổ vỡ các công trình liên quan đến hồ chứa.
- Tiết 7 – Tình huống khẩn cấp không cần định nghĩa vì không có trong Nghi định này.
- Tiết 8 – Kế hoạch hành động khẩn cấp không cần định nghĩa vì không có trong Nghi định này.
- Tiết 9 – Kiểm định an toàn đập không cần định nghĩa vì đã được xác định trong điều 15..
3) Phân loại và phân cấp đập - xin đề nghị sửa lại như sau:
- Tiết 1- Bỏ cụm từ “quan trọng quốc gia” ở cuối dòng 1.
- Tiết 2 – Bỏ phân cấp đập vì không có liên quan đến nội dung Nghị định.
4) Nguyên tắc quản lý an toàn đập - xin đề nghị sửa lại như sau:
- Tiết 1 – Bảo đảm an toàn đập là yêu cầu cao nhất trong thiết kế xây dựng và quản lý khai thác.
- Tiết 2 – Quản lý an toàn đập phải được thực hiện trong tất cả các giai đoạn từ thiết kế, xây dựng, quản lý vận hành khai thác.
- Tiết 3 – Người đứng đầu của tổ chức được giao nhiệm vụ chủ đập chịu trách nhiệm chính về sự an toàn đập (hồ chứa & hạ du). Người đứng đầu của tổ chức chủ quản lý đập chịu trách nhiệm chính về quản lý vận hành an toàn của đập (hồ chứa).
(ở đây mới là chỗ xác định trách nhiệm của các cá nhân đối với việc quản lý an toàn đập).
- Tiết 4 – Không rõ nội dung, theo chúng tôi tiết này là không cần thiết.
- Tiết 5 – Mỗi đập dù ở loại nào đều phải xác định chủ đập và chủ quản lý đập. Khi có yêu cầu thay đổi về tổ chức chủ đập, chủ quản lý đập phải có các quyết định của cấp trên chủ đập và chủ quản lý đập.
(chủ đập và chủ quản lý đập phải tuyên truyền vận động cộng đồng dân cư có liên quan tham gia vào việc quản lý đập).
5) Yêu cầu về thiết kế, xây dựng đập - xin đề nghị sửa lại như sau:
Đề nghị bỏ câu đầu tiên và viết thành tiết 2
- Tiết 1 – Thiết kế đập phải phù hợp với qui hoạch đã được phê duyệt.
- Tiết 2 – Thiết kế đập phải tuân thủ các qui chuẩn và các qui định của pháp luật liên quan, khuyến khích áp dụng các tiêu chuẩn đã được công bố ở trong nước và các tiêu chuẩn của nước ngoài phù hợp với điều kiện kỹ thuật và kinh tế của nước ta.
- Tiết 3 – Thiết kế đập phải sử dụng các vật liệu có tính bền vững cao, không bị phá hoại bởi tác động của khí hậu, thời tiết, không gây ra các tác động hóa học làm biến dạng thể tích. Đập phải có khả năng khai thác và sử dụng được ít nhất là 50 năm.
- Tiết 4 – Thiết kế tổng thể và kết cấu đập phải hài hòa, đơn giản, dễ quản lý, sử dụng, sửa chữa trong quá trình vận hành khai thác.
- Tiết 5- Gộp các tiết 2,3,4 nhưng phải sửa lại một số nội dung cho phù hợp, dùng từ cho chính xác, cụ thể như các điểm a,b,c,d,e,g.
Tiết 5 trong dự thảo là không khả thi vì với các đập nhỏ thì không thể thực hiện được khoản 2 và 3.
6) Trách nhiệm về quản chất lượng trong giai đoạn thi công xây dựng đập - xin đề nghị sửa lại như sau:
- Điều này cần bổ sung nội dung “ yêu cầu về thi công xây dựng đập”. Trong đó có tất cả các yêu cầu kỹ thuật, giải pháp thi công đẩm bảo an toàn và chất lượng. Ở đây mới nêu lên trách nhiệm quản lý chất lượng là chưa đủ.
7) Nghiệm thu đập - xin đề nghị sửa lại như sau:
- Đối với đập loại nhỏ thì do ai nghiệm thu. Đối với các đập do tổ chức tư nhân, hợp tác xã, nông trường thì do ai nghiệm thu.
- Đề nghị hội đồng nghiệm thu không theo cấp mà theo loại như qui định ở điều 3.
8) Lưu trữ hồ sơ đập - xin đề nghị sửa lại như sau:
Cần qui định lưu trữ hồ sơ trong vận hành khai thác ở dự thảo không ghi nội dung này.