Đánh giá ảnh hưởng của sự cố Cầu Bính 2010 đến lực căng trong dây xiên bằng phương pháp đo đạc tần số dao động.[23/06/14]
23/06/2014 13:35
ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ CỐ CẦU BÍNH 2010 ĐẾN LỰC CĂNG TRONG DÂY XIÊN BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐO ĐẠC TẦN SỐ DAO ĐỘNG
GS.TS Nguyễn Viết Trung,
TS. Đào Duy Lâm, TS. Nguyễn Thị Tuyết Trinh
Trường Đại học Giao thông Vận Tải
Tóm tắt: Vào đêm ngày 17/7/2010 khi cơn bão Conson đổ bộ vào địa bàn Hải Phòng, 3 chiếc tàu vận tải cỡ lớn đang neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, cách cầu Bính khoảng 500m, bị đứt dây neo đã xuôi theo dòng chảy, đâm thẳng vào dầm cầu Bính (tại các vị trí gần dây xiên C23 đến dây C28 bên phía hạ lưu cầu) gây hư hỏng tại dầm chủ và dây cáp.
Do sử dụng kết cấu thép với thiết kế có tính dư và độ an toàn cao, cầu Bính vẫn đứng vững sau sự cố tuy nhiên khả năng chịu tải bị suy giảm (hiện tại chỉ cho phép khai thác với tải trọng xe dưới 3,5 tấn). Bài này sẽ đề cập đến một nội dung hết sức quan trọng trong công tác đánh giá xác định mức độ hư hỏng của cầu Bính sau sự cố đó là việc đánh giá lực trong hệ dây xiên cầu Bính bằng phương pháp đo đạc thực nghiệm tần số dao động cáp so sánh giữa các số liệu quan trắc trước và sau khi xảy ra sự cố.
…