Bàn thêm về tai nạn máy bay ATR 72 ở Đài Loan ( ngày 4/2/2015 ).[10/02/15]

10/02/2015 10:36

10

 

Bàn thêm về tai nạn máy bay ATR 72

ở Đài Loan ( ngày 4/2/2015 )

 

Với máy bay 2 động cơ mà chẳng may 1 động cơ chết đột ngột tắt máy, máy bay sẽ nghiêng mạnh về bên động cơ chết. Với ATR 72- là loại máy bay cánh quạt, nếu một bên động cơ chết, ngoài việc lực kéo bằng 0, mà khi đó cánh quạt sẽ quay theo chiều gió ngược lại ( do máy bay vẫn còn tốc độ bay tới) tạo thêm lực cản phía bên động cơ chết, máy bay càng bị nghiêng nhiều hơn.

Người lái phải tắt cho lá cánh quạt đứng yên thẳng góc với chiều đi tới, để giảm lực cản và đồng thời tăng công suất động cơ sống để tăng lực kéo và bẻ cần lái về động cơ sống, giữ máy bay bằng hoặc hơi nghiêng về động cơ sống và bay tiếp. Không được tăng độ cao đột ngột làm cho máy bay mất tốc độ.

Theo thông tin mới nhất (tứ phía Đài Loan) người lái đã tắt nhầm  động cơ còn sống. Như vậy lực kéo cả 2 bên bằng 0.Trường hợp cả 2 động cơ mất hết lực kéo tất nhiên máy bay sẽ thăng bằng như một tàu lượn, chỉ khác là nó giảm độ cao rất nhanh, vì vậy không thể bị nghiêng tới 90º như clip mà chúng ta nhìn thấy. Nhất định ngược lại phải bẻ tay lái một bên. Vậy theo đó có thể phán đoán có 2 khả năng xẩy ra:

-      Thứ nhất : Khi động cơ chết đột ngột máy bay lập tức nghiêng về phía đó, người lái cho rằng động cơ bên kia ( bên còn sống bị chết) loay hoay trong buồng lái để tắt nó, đồng thời nghĩ lầm động cơ bên ấy bị chết nên bẻ lái ngược lại (hoặc cùng lúc muốn vòng trái về sân bay vừa cất cánh ) máy bay đã nghiêng lại nghiêng thêm nên có độ nghiêng tới góc 90º, lực nâng bằng 0 nên máy bay lao xuống càng nhanh.Giả thiết này cho thấy đã mắc sai lầm nối tiếp sai lầm.

-      Thứ hai: khi sai lầm tắt nốt động cơ còn sống, máy bay giảm độ cao rất nhanh, máy bay lao về phía trước, người lái nhìn thấy có chướng ngại vật nguy hiểm phản xạ rẽ gấp sang một bên để tránh chướng ngại vật chấp nhận cho máy bay lao xuống phía đó.Trường hợp nầy người lái đã đúng sau khi phạm sai lầm trước đó và nhờ vậy mà một số người đã thoát chết.

                                                                        Mai Trọng Tuấn