Về bài: “Thủy điện chạy bằng năng lượng sóng biển”.[24/09/15]
22/09/2015 10:36
Về bài: “Thủy điện chạy bằng năng lượng sóng biển”
Kính gửi: Hội Đập lớn và Phát triển Nguồn nước Việt Nam
Khung đỡ trong chưa đề cập đến một vấn đề rất quan trọng là sự co dãn vì nhiệt của thép do nhiệt độ của ban ngày và ban đêm khác nhau, nhiệt độ của mùa hè và mùa đông khác nhau. Dù ta có hàn đầu của các thanh thép dài 12 m vào các ống thép của cột chống chắc chắn đến mấy thì sau một thời gian các chỗ hàn đó có thể bị tung ra do lực co dãn của thép rất lớn, chỉ còn lại bu lông để giữ đầu các thanh thép mà thôi. Trong đường sắt, thanh ray dài 12,5 m khi bị nắng nung nóng, sẽ nở dài thêm khoảng 5 mm nên ở 2 đầu các thanh ray người ta thường để khe hở khoảng 5 - 7 mm. Vì thế trong khung đỡ chỉ nên hàn tạm đầu của các thanh thép dài 12 m vào ống thép để phục vụ cho việc khoan mà thôi. Sau khi khoan xong, cho bu lông vào lỗ khoan và vặn chặt đai ốc lại thì chỗ cần hàn là chỗ tiếp giáp giữa đai ốc và bu lông. Bu lông cần khá lớn để giữ thanh thép cho thật chắc chắn, đường kính của lỗ khoan cần lớn hơn đường kính của bu lông khoảng 3 mm, như vậy vừa dễ cho bu lông vào lỗ khoan vừa có chỗ để các thanh thép dài 12 m co dãn trong phạm vi 6 mm. Đối với các thanh thép đỡ thanh thép chịu lực thì đường kính của lỗ khoan cần lớn hơn đường kính của bu lông khoảng 2 mm để các thanh thép dài từ 5,2 m đến 6,8 m co dãn trong phạm vi 4 mm.
Người xem có thể thắc mắc về vấn đề này vì vậy kính mong Hội và Ban biên tập trang Web của Hội cho bổ sung thêm đoạn này vào cuối bài. Xin chân thành cám ơn.
Lê Vĩnh Cẩn