Điều chỉnh Qui hoạch Đê sông Hồng ở nội đô Hà Nội.[16/11/17]
16/11/2017 09:41
Điều chỉnh Qui hoạch Đê sông Hồng ở nội đô Hà Nội
Ngày 31/10/2017, UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với Bộ Nông nghiệp & PTNT để trình bày đề xuất điều chỉnh qui hoạch đê sông Hồng đoạn qua nội thành Hà Nội. Dự họp, về phía TP Hà Nội có các vị lãnh đạo Thành ủy, HĐND TP, UBND TP, các Sở: Nông nghiệp &PTNT, Xây dựng, Qui hoạch & Kiến trúc,…Về phía Bộ Nông nghiệp & PTNT, có Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, lãnh đạo & chuyên viên Tổng cục Phòng chống thiên tai, các Cục, Vụ, Viện có liên quan, Trường Đại học Thủy lợi, Viện khoa học Thủy lợi,.. và nhiều chuyên gia thủy lợi lão thành. Sau lời khai mạc của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại diện cơ quan tư vấn là Viện Qui hoạch Thủy lợi đã báo cáo những nét chính của đề xuất điều chỉnh qui hoạch đê sông Hồng đoạn qua nội thành Hà Nội trong đó có việc sử dụng diện tích đất bãi một cách hợp lý và hình thành tuyến giao thông kết hợp với đê trong vùng bãi. Đề xuất này có phần khác với các văn bản chính thức đã được ban hành coi khoảng giữa đê chính ở hai bờ là phạm vi thoát lũ. Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và thống nhất để nghiên cứu kỹ thêm về các đề xuất nói trên.
Tại cuộc họp, GS.TSKH. Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam, đã phát biểu, đại ý: đê sông Hồng được đắp nên từ nhiều thế kỷ. Đê được đắp đi, đắp lại nhiều lần và hình thành bãi sông có những chỗ rất rộng. Các bãi rộng đó không góp phần tăng khả năng thoát lũ hay trữ lũ, vì vậy chúng nên được sử dụng hợp lý cho các mục tiêu phát triển kinh tế - dân sinh, tôn tạo cảnh quan đô thị. Ranh giới giữa phần bãi và phần dành cho thoát lũ có thể kết hợp làm đường giao thông. Nếu cao trình đường giao thông chỉ ở cao trình bãi như hiện nay thì thời gian bãi bị ngập lũ luôn kéo dài và việc quản lý vùng bãi vẫn gặp nhiều khó khăn, cảnh tượng vẫn xấu như bây giờ. Nếu cao trình đường giao thông ở mức lũ báo động 2 thì bãi rất ít bị ngập lũ, mọi hoạt động trong vùng bãi hầu như bình thường, diện tích và kinh phí làm đường không quá cao. Nếu cao trình đường giao thông ở mức như đê chính thì bãi được bảo vệ tuyệt đối nhưng tác động nhiều đến đặc trưng dòng lũ và cần phải nghiên cứu kỹ thêm, kinh phí và kỹ thuật an toàn đê cũng có những yêu cầu cao. Cần xem xét kỹ trước khi chọn phương án đề xuất.
PV
…