Thi công đập bê tông đầm lăn Định Bình: Kết quả và kinh nghiệm. [19/11/07]

19/11/2007 14:35

11

THI CÔNG ĐẬP BÊ TÔNG ĐẦM LĂN ĐỊNH BÌNH

KT QUVÀ KINH NGHIM

 

Nguyn Lương Am

Lê Văn Đồng

(Công ty cphn Xây dng 47)

  

Áp dụng công nghệ RCC là một bước tiến quan trọng trong công tác xây dựng công trình của nước ta. Tuy nhiên để có được một công trình đảm bảo chất lượng và mỹ thuật cần phải hội tụ đầy đủ tất cả mọi yếu tố cơ bản, từ công tác tính toán thiết kế hợp lý đến công tác thi công, quản lý kiểm soát chất lượng khoa học.



          Báo cáo đã đề xuất một số kiến nghị với công tác thiết kế và thi công:

 

1. Đối vi công tác thiết kế:

- Chỉ nên bố trí RCC ở những đoạn đập có chiều dài > 15m. vì những đoạn đập có chiều dài ngắn rất khó khăn trong công tác thi công, trừ trường hợp những đoạn này có thể thi công thông khoang được.

- Tính toán chiều rộng dải bê tông biến thái ở những vị trí tiếp giáp với ván khuôn tối thiểu phải bằng 2/3 chiều cao của một khối đổ và không nhỏ hơn 0,5m, vì khu vực này bố trí các dây néo ván khuôn nên không thể san đầm bằng cơ giới.

- Phần bê tông RCC đoạn đỉnh đập (đã trừ bề rộng phần bê tông biến thái) nên thiết kế có chiều rộng tối thiểu bằng 5m để đủ khoảng lưu thông cho 2 làn thiết bị di chuyển ra vào thi công.

- Theo nguyên tắc, để đảm bảo sự liên kết tốt giữa 2 lớp RCC thì lớp trên liền kề phải được đầm xong trước khi lớp dưới bắt đầu ninh kết, cần phải tính toán với thêm với trường hợp thi công lớp trên khi lớp dưới liền kề đang trong thời gian bắt đầu ninh kết.

- Trong thiết kế cấp phối RCC cần tận dụng tối đa vật liệu có sẵn tại địa phương để giảm bớt giá thành xây dựng công trình, tuy nhiên cát sông tự nhiên thường khó đạt yêu cầu hoàn toàn vì hàm lượng hạt mịn rất thấp dẫn đến tính chống thấm và độ liên kết kém.Vì thế cần tính toán tăng thêm lượng hạt mịn để đảm bảo chất lượng RCC.

- Một yếu tố rất quan trọng đảm bảo chất lượng của RCC là sự liên kết các lớp đổ trong quá trình thi công, yếu tố này phụ thuộc rất nhiều vào độ công tác Vc. Thiết kế cấp phối không nên quá cao mà ở khoảng 8s - 10s là tốt.

- Mặt đường thi công để ô tô vận chuyển vữa RCC vào khối đổ từ điểm rửa xe đến khối đổ phải rải sỏi, dăm hoặc lát tấm bê tông đã được rửa sạch (để tránh mang chất bẩn vào khối đổ) chỉ phục vụ thi công cho duy nhất cho 1 đợt thi công lên đập (chiều cao 1 đợt đổ). Khi thi công khối đổ tiếp theo chồng lên trên, mặt đường này phải được làm lại hoàn toàn. Tính tổng cộng phục vụ thi công cho toàn đập khối lượng này là rất lớn, đề nghị trong tính toàn giá thành xây dựng công trình đơn vị thiết kế phải tính đến khối lượng này.

 

2. Đối vi công tác thi công

- Trong quá trình san đầm RCC sẽ xuất hiện hiện tượng trồi nước trong hoặc tập trung số nhiều các hạt cốt liệu lớn không thấy nổi vữa tại các điểm cục bộ trên mặt bê tông vừa đầm, phải múc bỏ triệt để các trũng nước và đổ thêm nước xi măng (nước vữa dùng để cấp phối bê tông biến thái) vào các điểm không nổi vữa để tăng sự liên kết cho bê tông.

- Các khối đổ thi công xong đạt cường độ 2,5Mpa cho phép ô tô vận chuyển vữa RCC được đi qua để thi công khối đổ phía bên trong, khi đi qua khối đổ này không nên chỉ tập trung đi theo một tuyến duy nhất mà phải đi theo nhiều tuyến, những điểm quay xe phải rải lớp đệm để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng khối đổ này.

Hãy bấm vào đây để xem tòan văn bài viết (PDF, 404KB): DinhBinh47_P.pdf