|
Trả lời thư bạn đọc về PIM |
Trả lời thư bạn đọc về PIM
Thời gian qua, nhiều bạn đọc (có hoặc không ghi rõ địa chỉ) gửi thư, gọi điện thoại cho BBT để hỏi về thủy lợi nói chung và về quản lý khai thác công trình thủy lợi nói riêng.
Một số câu hỏi liên quan đến thủy lợi phí, mô hình PIM.. đã được chuyển đến các các cơ quan (Viện Kinh tế Thủy lợi, Trung tâm tư vấn PIM,.. ), đến một số chuyên gia đang trực tiếp nghiên cứu vấn đề này.
Tuy nhiên chúng tôi chỉ mới nhận được hồi âm từ ông Nguyễn Xuân Tiệp, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về quản lý khai thác công trình thủy lợi, là thành viên sáng lập VNPIM… Xin gửi đến bạn đọc nội dung trả lời và mong tiếp tục nhận được những ý kiến trao đổi.
BBT.
Ông Nguyễn Xuân Tiệp (CCWR - VNCOLD):
1, Lâu nay không nhận được các thông tin về PIM ( như trước đây ) trên trang Web của VNCOLD, có phải PIM đã “ lắng “ xuống rồi phải không ? ( Hương và Liên – Trường CĐ )
2, PIM ở nước ta hiện tại đang “ thức “ hay là đang ngủ ? ( Không có địa chỉ )
3, “ Mô hình PIM thực hiện trong các dự án đầu tư ( chủ yếu là từ nguồn vốn vay vốn, hỗ trợ của nước ngoài ) chỉ tồn tại khi còn dự án. Khi dự án kết thúc thì mô hình PIM cũng trở về “điểm xuất phát” có phải không ? ( Hằng – Thái Bình )
4, Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ qui định chức năng, nhiệm vụ của Tổng Cục Thủy lợi.. có “ Văn phòng PIM” , văn phòng đó đã có chưa ? hoạt động như thế nào ? hiện nay các địa phương ít biết đến. Đề nghị cho biết thông tin thêm về vấn đề này có được không ? ( Tran van On –So NN & PTNT tinh An Giang )
5, Tại sao không khuyến khích phát triển mô hình tư nhân ( Lê Hồng Nhung – Sở NN và PTNT Tỉnh Hà Tĩnh )
6, Trong các buổi tiếp xúc làm việc trong khuôn khổ của dự án ABD4, mọi người đã giới thiệu một cán bộ là chuyên gia thể chế / PIM. Nhiệm vụ của chuyên gia này phải làm những việc gì ? ( Lê Phong – IMC tỉnh Quảng ngãi )
7, Ở Tỉnh tôi ( Quảng Bình ) mô hình PIM được đánh giá và cần phải củng cố để đáp ứng yêu cầu của dự án của ABD4, nhưng các đề xuất đang tiến hành chẳng có gì mới. Vì vẩn như cũ, không có gì cải tiến hơn ( Nguyễn Hùng – Sở NN và PTNT Tỉnh Quảng Bình ). Tại sao ?
8, Ở Tổng Cục Thủy lợi có văn phòng thường trực PIM, văn phòng đó hoạt động như thế nào, đến nay các địa phương ít biết đến. Có thể cho biết thông tin thêm về vấn đề này có được không ? ( Trần văn Ôn –Sở NN và PTNT tỉnh An Giang )
9, Tại sao mức hỗ trợ thủy lợi phí của các tỉnh miền núi lại nhỏ hơn so các tỉnh đồng bằng ? ( Lê Văn Trương – Sở NN và PTNT Tỉnh Cao Bằng )
| |
Tôi nhận được nhiều thư của các bạn do BBT chuyển đến hỏi về lĩnh vực PIM. Nhiều bạn có ghi tên, địa chỉ, nhưng cũng có bạn chỉ ghi tên, không có địa chỉ . Sau khi nghiên cứu thư của các bạn tôi đã tổng hợp nội dung của các câu hỏi và trả lời theo thứ tự. Trước hết, với tư cách là người bạn đồng nghiệp, tôi rất vui vì nhiều bạn quan tâm đến PIM và các vấn đề liên quan và PIM không phải là “đang ngủ” như một bạn nào đó đã hỏi
Với trình độ có hạn, tôi xin phép được trả lời chung để các bạn có cùng một nội dung câu hỏi và cả các bạn có các câu hỏi khác tham khảo để hiểu biết thêm và cùng nhau đề xuất cách giải quyết, khắc phục các trở ngại mà các bạn đang gặp phải . Trong nội dung trả lời, nếu có những điều gì chưa rõ hoặc chưa đúng, xin các bạn đề xuất để cùng nhau trao đổi thêm
HỎI VÀ TRẢ LỜI :
1, Câu hỏi :
1, Lâu nay không nhận được các thông tin về PIM ( như trước đây ) trên trang Web của VNCOLD, có phải PIM đã “ lắng “ xuồng rồi phải không ? ( Hương và Liên – Trường CĐ )
2, PIM ở nước ta hiện tại đang “ thức “ hay là đang” ngủ” ? ( Không có địa chỉ )
Trả lời : (1 và 2 )
Chắc hai bạn đã biết, PIM được coi là một cấu phần trong dự án thủy lợi có tưới và PIM là yếu tố quyết thành công của dự án thủy lợi. Vì vậy các dự án thủy lợi, nhất là các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ( ADB, WB..), nguồn vốn hỗ trợ từ nước ngoài ( JICA, NGOs..) đều có “ hợp phần PIM “ và đã được các chủ đầu tư rất quan tâm.
Hiện nay PIM trong khuôn khổ các dự án nói trên do rất nhiều tổ chức, nhiều chuyên gia có trình độ, hiểu biết về PIM khác nhau thực hiện ( Theo tôi được biết thì các đơn vị thực hiện nhiều dự án nhất có PIM gồm : Viện khoa học Thủy lợi VN, Trường Đại Học thủy lợi, các chuyên gia cũng tập trung ở hai đơn vị này ) .
Mỗi tổ chưc, mỗi chuyên gia được giao ( thông qua “đấu thầu”, “chỉ định thầu” ) đã thực hiện nội dung PIM theo cách riêng của mình. Kết quả “ đạt “ được phần lớn chỉ cần đảm bảo được yêu cầu của từng chủ đầu tư ( yêu cầu quan trọng nhất của nhiều chủ đầu tư vẩn là điều kiện “giải ngân” kịp thời ).
Gần đây có nhiều đơn vị thực hiện các dự án có PIM đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về PIM và liên quan
Có lẽ vì một lý do nào đó, nên hầu như “kết quả đạt được về PIM” trong và ngoài các dự án thủy lợi có tưới ( nhất là các mô hình đã được xây dựng ) ít được thông báo, chia sẻ rộng rãi ( nhất là trên các trang Web, kể cả trang Web của VNCOLD, tạp chí chuyên ngành..) để mọi người biết, tham khảo, học tập … Có thể vì thế bạn không nhận được các thông tin về PIM thường xuyên nên bạn đã cảm nhận PIM đang “lắng xuống” ! như bạn đã hỏi. Bạn muốn có nhiều thông tin về PIM ( mô hình, bài học kinh nghiệm về PIM ) để tham khảo, chọn điểm đến tham quan, học tập.. thì bạn có thể hỏi trực tiếp các đơn vị nói trên ( Viện Khoa học Thủy lợi, Trường Đại học Thủy lợi.. ) là đơn vị tư vấn về PIM đang thực hiện nhiều “ hợp phần về PIM “ thuộc các dự án thủy lợi lớn thuộc ADB, WB..JICA, AFD..và bạn cũng có thể tìm hiểu qua Ban quản lý dự án thủy lợi Trung ương ( CPO ) để được biết rõ kết quả thực hiện PIM trong các dự án thủy lợi vay vốn nước ngoài. Qua đó bạn có thể biết được tên các đơn vị hiện tại đang thực hiện hợp phần về PIM thuộc các dự án do CPO quản lý và cũng qua đó bạn có thể biết được các “ loại “ chuyên gia có “kinh nghiệm” về PIM, giúp bạn có nhiều lựa chọn, học tập, tham quan mô hình PIM ….
Như vậy PIM cũng đang “thức” không phải đang ngủ như bạn hỏi . Tuy nhiên PIM đang thức, nhưng trong điều kiện “ uể oải “ kém bền vững, vì nó vẩn chưa được “tiếp sức thêm” do thiếu sự quan tâm của các cấp các ngành ở cả trung ương và địa phương, chỉ đạo chưa thống nhất, thiếu các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũ thể ( nhất là ở địa phương ), các mô hình PIM được thành lập chưa đảm bảo các tiêu chí về PIM. Nhiều người hy vọng : Tổng Cục Thủy lợi ( Bộ NN và PTNT ) mới được thành lập đã và đang đi vào hoạt động sẽ tạo được đột phá về PIM thông qua tổ chức màng lưới VNPIM thành lập từ năm 1998 đã có văn phòng thường trực , hoặc thành lập Văn phòng PIM chuyên trách theo quyết đinh của Thủ tướng Chính phủ
2, Câu hỏi :
“ Mô hình PIM thực hiện trong các dự án đầu tư ( chủ yếu là từ nguồn vốn vay vốn, hỗ trợ của nước ngoài ) chỉ tồn tại khi còn dự án. Khi dự án kết thúc thì mô hình PIM cũng trở về “điểm xuất phát” có phải không ? ( Hằng – Thái Bình )
Trả lời : Bạn có thể đọc các bài viết đánh giá về PIM ở Việt nam trong Tạp chí Tài nguyên nước, trang Web của VNCOLD, báo cáo của các hội thảo về PIM trong những năm gần đây, các báo cáo đánh giá của các tổ chức NGOs như Oxfam Anh..bạn sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi của bạn một cách đầy đủ. Đặc biệt bạn có thể hỏi thêm các đơn vị đã làm các dự án về PIM để có thể khẳng định tình trạng như bạn hỏi
Tuy nhiên, với tư cách là người quan tâm nhiều đến PIM tôi muốn chia sẻ với bạn một vài điều để bạn hiểu thêm :
Trong nội dung " Khung chiến lược phát triển PIM Việt nam “– Bộ NN và PTNT ban hành (số 3213/BNN-TL - 30/12/2004) , mục ( 3.3) đã khẳng định
" Đầu tư xây dựng công trình phải tiến hành đồng thời với việc thành lập tổ chức quản lý trong đó có PIM, các dự án đầu tư kể cả các dự án đầu tư từ nguồn vốn vay của nước ngoài chỉ được giải ngân khi đã hình thành tổ chức quản lý phù hợp có vai trò của PIM. Chính sách này tạo sự ràng buộc chặt chẽ giữa Nhà nước và nhân dân, giữa chủ đầu tư với chủ quản lý đầu tư và người hưởng lợi, coi đó là một nội dung quan trọng để quyết định chủ chương đầu tư và ưu tiên đầu tư "...
Nhưng thực tế các dự án đầu tư nguồn vốn ngân sách hầu như chưa đề cập đến PIM . Các dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay..vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế ( nhất là ADB, WB, JICA, AFD, DANIDA..), các tổ chức NGOs khác đều có sự ràng buộc là phải có PIM ( như đã nêu trên ) và được tài trợ bằng một khoản kinh phí để thực hiện PIM
Việc thực hiện PIM trong khuôn khổ dự án phụ thuộc vào sự điều chỉnh của dự án và đã phát sinh :
1, Mỗi một dự án có yêu cầu về PIM ở mức độ rất khác nhau và tiếp nhận một tổ chức tư vấn, chuyên gia tư vấn , với tiêu chí lựa chọn ( quan điểm, yêu cầu về hiểu biết, kinh nghiệm ) cũng rất khác nhau. “Kết quả PIM” phải đạt được không phụ thuộc nhiều về “chất lượng” ( yêu cầu về kỹ thuật ) mà phần lớn phụ thuộc vào mốc thời gian qui định “giải ngân” của dự án. Đây lại là điều khó nhất !
2, PIM là công việc phức tạp, nhạy cảm, đụng chạm đến quyền và lợi ích của nhiều đối tượng liên quan, nhất là PIM không đơn thuần chỉ mang tinh kinh tế, kỹ thuật mà còn có tính chính trị xã hội nữa. Vì thế “Tư vấn” về PIM đòi hỏi phải có hiểu biết đầy đủ về kỹ thuật chuyên ngành ( thủy lợi ) và phải có “chút ít” hiểu biết về xã hội, đặc biệt là phải nắm vững các cơ chế chính sách, tổ chức chuyên ngành. Nhưng thực tế chưa đáp ứng được
3, PIM đem lại lợi ích cho nhiều bên, không chỉ đối với người hưởng lợi ( nông dân ) mà cả đối với nhà nước. Do đó thực hiện PIM phải huy động nhiều bên tham gia, ngoài vai trò của người dân tham gia không thể thiếu vai trò của nhà nước, nhất là vai trò của ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương ( huyện, xã ) trong việc chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra, ban hành kịp thời các cơ chế chính sách về PIM. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các bên tham gia vẩn theo hình thức, không có sự cam kết mạnh mẽ vì lợi ích chung
4, Một số thực trạng :
- Một chuyên gia tư vấn của một dự án thủy lợi đã có nhận thức : “ PIM chỉ là để trang trí cho dự án “ Điều này cho thấy ngay cả cán bộ tư vấn của dự án vẩn chưa thông suốt về PIM thì PIM ngay trong khuôn khổ dự án khó có thể thành công được
- “ nhà nhà làm PIM, người người làm PIM, PIM đang nở rộ.. nghĩa là “ bất cứ ai, và bất cứ tổ chức nào cũng có thể làm PIM “ ( ý kiến của một số cán bộ chủ chốt của Bộ NN và PTNT ). Không có tiêu chí lựa chọn, nên PIM được thực hiện khó có chất lượng , đảm bảo được tính hiệu quả, bền vững
- Mỗi một tổ chức, mỗi một chuyên gia tư vấn về PIM cho dự án theo cách riêng, với “năng lực và hiểu biết” của mình, áp dụng các phương pháp tiếp cận của nước ngoài chưa phù hợp với điều kiện Việt nam, ít kinh nghiệm thực tế…nên chưa có cách tiếp cận phù hợp, thiếu sự nhiệt tình, ít tuân thủ đầy đủ các qui định, chưa gắn được vai trò và trách nhiệm của địa phương ( Chưa có sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền, ngành và các hộ nông dân sử dụng nước ) trong việc thực hiện PIM trên địa bàn . Đặc biệt là : Quá trình thành lập, hoạt động của tổ chức HTDN đều chưa tuân thủ các qui định, không có cơ quan chức năng quản lý nhà nước chỉ đạo thống nhất, thực hiện giám sát, đánh giá đầy đủ, tổng kết, rút kinh nghiệm về PIM để điều chỉnh kịp thời, phù hợp, nhằm đạt mục tiêu của PIM..
Một số thông tin
Gần đây, thông qua phỏng vấn 11 cán bộ của Tổ chức hợp tác dùng nước đã được thành lập trong khuôn khổ một dự án được tài trợ cách đây hơn 1 năm và hiện tại đã có 8 tổ chức không hoạt động, chỉ còn 3 tổ chức hoạt động cầm chừng. Khi được hỏi : “ Tại sao đã thành lập rồi, chưa hoạt động mà đã “tan”? Và “ Tại sao đã biết khó khăn, nhưng vẩn cứ thành lập các tổ chức dùng nước này “ ? được trả lời ngắn gọn : Vì thành lập được tổ chức Hợp tác dùng nước ( HTDN ) theo yêu cầu của dự án thì sẽ được hỗ trợ một khoản tiền, chứ không vì mục tiêu hiệu quả mà các bên “mong muốn “ ? ( người dân, các tổ chức chính quyền, tổ chức kinh tế xã hội )
Cũng thời gian gần đây, khi được tiếp cận môt khóa đào tạo về O&M và PIM ở một số địa phương đã xẩy ra tình trạng : Các thành viên được mời đến học, trong đó một số học viện được mới đại diện các hợp tác xã nông nghiệp trong vùng, nhưng không muốn đến học chỉ vì mức chi phí được trả là quá thấp ( 80.000 đồng / ngày/ người ). Đặc biệt một số học viên là “cán bộ quản lý nhà nước” đến học thì cũng chỉ tham gia buối đầu tiên ( sau khi nhận tiền bồi dưỡng và tài liệu ) Như vậy đến học cũng phải có tiền theo yêu cầu, chứ không có ý thức đến học để nâng cao kiến thức, các hiểu biết về PIM, phục vụ cho lợi ích của chính mình ( Phải có kinh phí ? )
Nếu bạn được đọc báo cáo “ Tài liệu đào tạo cho Tổ chức hợp tác dùng nước ( WUA ) ” thì bạn lại ngạc nhiên hơn nữa vì có nhiều nội dung được cho là “mới”, nhưng thực tế những nội dung này nhà nước đã có qui định từ lâu rồi ( do tư vấn chưa cập nhật được ).
Có chuyên gia tư vấn đã khẳng định ( khi trao đổi với nông dân ) : Nghị đinh 115 qui định bỏ thủy lợi phí cho nông dân, hoặc Nghị định 115 qui định thực hiện PIM, hoặc có những phán quyết khi đánh giá công trình thủy lợi của WUA quản lý : “ đáy kênh tưới thấp hơn mặt ruộng, nên nước không vào ruộng được “ do chứa có nhiều hiểu biết về thủy lợi , thậm chí đã đưa ra những công thức tính toán phức tạp không cần thiết khi hướng dẫn nông dân ..và đã soạn thảo qui chế hoạt động cho WUA quá dài , với nội dung rất chung chung, nông dân không thể nhớ để thực hiện ( ý kiến của một số cán bộ của WUA )
Khi được tiếp xúc, trao đổi với một nông dân đã được đào tạo, với câu hỏi “ được học cái gì “ thì được trả lời “ mình không nhớ được “ và chỉ vào “đống tài liệu“ và nói rằng “ nhiều tài liệu lắm”
Nếu có sự điều tra nghiêm túc thì có thể nhận được nhiều thông tin đáng suy nghĩ hơn
Câu hỏi đang đặt ra là : PIM mang tính truyền thống và Nhà nước đã có chủ trương. Một số cơ chế, chính sách về PIM đã được ban hành..nhưng “ cơ quan nào quản lý nhà nước về PIM, có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá, ban hành các cơ chế, chính sách về PIM kịp thời, phù hợp ? “ hiện tại chưa có được câu trả lời đầy đủ
Tất cả những tồn tại nêu trên là những nguyên nhân dẫn đến PIM chỉ tồn tại chỉ khi còn dự án ( vì có kinh phí ) và trở về điểm xuất phát khi dự án kết thúc ( khi hết kinh phí ).
Đó cũng là câu hỏi của một cán bộ lãnh đạo Bô NN và PTNT nêu ra trong hội thảo về PIM thuộc dự án AFD tại Ninh thuận, ngày 23 tháng 9 năm 2010 và đã khẳng định : công việc trước mắt là phải xúc tiến thành lập Văn phòng PIM …
|
Hội thảo về PIM tại Phan Rang, Tỉnh Ninh Thuận |
3, Câu hỏi :
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ qui định chức năng, nhiệm vụ của Tổng Cục Thủy lợi.. có “ Văn phòng PIM” , văn phòng đó đã có chưa ? hoạt động như thế nào ? hiện nay các địa phương ít biết đến. Đề nghị cho biết thông tin thêm về vấn đề này có được không ? ( Tran van On –So NN & PTNT tinh An Giang )
Trả lời : Cảm ơn bạn On ( Ôn hay Ơn vì không có dấu ) đã có câu hỏi thú vị . Đáng nhẽ câu hỏi này chuyển cho Tổng Cục Thủy lợi trả lời thì đúng hơn, nhưng bạn đã hỏi thông qua trang Web của VNCOLD, Ban biên tập xin được trả lời bạn, nếu có điều gì chưa rõ bạn có thể hỏi thêm Tổng Cục Thủy lợi
Trong khoản mục 20 thuộc điều 2 ( Nhiệm vụ và quyền hạn ) Quyết định số 03/2010/QĐ – TTg , ngày 25 tháng 1 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ “ Qui định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng Cục Thủy lợi trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” trong đó có nhiệm vụ “ Thực hiện nhiệm vụ thường trực quốc gia về công tác phòng, chống lụt, bão; Văn phòng chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Văn phòng biến đổi khí hậu ; Văn phòng PIM Việt nam … “
Điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ với bạn :
+ Khái niệm, nội dung PIM ở Việt nam đã hình thành từ khi nào ?
Nhiều chuyên gia có ý kiến khác nhau, nhưng theo tôi, có thể khẳng định: khái niệm, nội dung PIM đã hình thành từ thế kỷ 18-19 (đã được trình bày trong bài viết ở trang 37-38 (1) "Tài liệu hội thảo khu vực về PIM" tổ chức tại Hạ Long - Quảng ninh từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 2 tháng 4 năm 2004).
+ Cụm từ PIM, Văn phòng thường trực PIM đã có từ khi nào ?
Chắc bạn đã biết, sau Hội thảo Quốc gia đầu tiên có qui mô lớn nhất ở Việt nam ( kể từ trước đó ) do Bộ NN và PTNT phối hợp với các tổ chức quốc tế WB, ADB, DANIDA chủ trì, tổ chức tại Cửa lò Nghệ an từ ngày 7 – 10 /4 / năm 1997 với tiêu đề : “ NATIONAL SEMINAR ON PARTICIPATORY IRRIGATION MANAGEMENT “ có sự tham gia của nhiều tổ chức NGOs và gần 100 đại biểu trong nước. Đặc biệt có đại diện của INPIM ( PIM quốc tế ) tham dự và cụm từ PIM bắt đầu được sử dụng từ sau hội thảo này cụ thể hơn là sau hội thảo quốc gia lần thứ 2 về PIM , ngày 13 – 15 năm 1998 tại Sầm sơn Thanh hóa, Bộ NN và PTNT đã ban hành văn bản 1959/BNN – QLN. ngày 12 tháng 5 năm 1998 gửi Chủ tịch UBND các Tỉnh. Sau văn bản này cụm từ PIM đã được sử dụng trong các văn bản của ngành , đề cập trong các tài liệu hướng dẫn, và tiếp đó là ý tưởng thành lập một tổ chức màng lưới PIM quốc gia đã được hình thành
Sau một thời gian nghiên cứu, để phù hợp với yêu cầu, thủ tục hành chính về tổ chức hiện tại, được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức khác, nhất là sự hỗ trợ của INPIM ( có ý kiến của chủ tịch INPIM – ông Hatsuga Azumi về việc thành lập VNPIM ), “nhóm sáng lập” đã đề xuất nhiều phương án để lựa chọn và phương án lựa chọn cuối cùng trình Bộ trưởng Bộ NN và PTNT là : xin thành lập tổ chức “ mạng lưới người dân tham gia quản lý thủy nông “ tên giao dịch quốc tế “Network on Participatory Irrigation Management
“ Viết tắt là VNPIM “
Ngày 8 tháng 9 năm 1998 Bộ trưởng Bộ NN & PTNT đã ký quyết định số 126/1998/QĐ/BNN - TCCB Về việc thành lập tổ chức màng lưới nói trên, VNPIM ra đời là một tổ chức mạng lưới về PIM,có văn phòng trực thuộc Cục thuỷ lợi có cán bộ làm việc kiêm nhiệm, gọi là văn phòng VNPIM ( Qui định tại Điều 3 ) làm chức năng đầu mối cho VNPIM, tham mưucho Cục, Bộ trong việc khâu nối, thúc đẩy phát triển, phát huy vai trò của màng lưới PIM cả nước.
|
Mr Paul Stott ( WB) , Mr Peter Sun (INPIM - EDI/WB) cán bộ của DOI - TA No 1968 VIE tại Hội thảo về PIM đầu tiên ở Việt Nam Tổ chức tại Cửa lò Nghệ An |
Giống như INPIM ( màng lưới PIM quốc tế ), VNPIM được thành lập gồm nhiều thành viên, sau khi nghiên cứu điều lệ, nhận rõ lợi ích đã tự nguyện dăng ký tham gia màng lưới ( VNPIM ) và đến nay (2004) màng lưới PIM ( VNPIM ) của Việt Nam đã có trên 1000 người và 7 tổ chức tập thể đăng ký chính thức tham gia và là thành viên của INPIM ( PIM quốc tế )
Văn phòng của VNPIM ( thời kỳ 1998-2004 ) trực thuộc Cục Thủy lợi, là thành viên của INPIM, đã hoạt động hiệu quả và VNPIM đã có vị trí quan trọng trong nươc và quốc tế vì nó đã làm đúng chức năng của nó đã nhận được sự hỗ trợ các mặt của nhiều tổ chức
Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Bộ, Cục, sự giúp đỡ của nhiều tổ chức Quốc tế, nhất là WB, DANIDA, ADB.., sự ủng hộ của các địa phương, trong 6 năm hoạt động VNPIM đã tổ chức được 8 Hội thảo quốc gia, quốc tế về PIM và 10 hội thảo chuyên đề về PIM và liên quan, để chia sẻ thông tin, rút kinh nghiệm làm cơ sở để đề xuất, soạn thảo, trình, ban hành các cơ chế chính sách PIM, đã tổ chức cho 12 đoàn cán bộ của IMC các tỉnh đi tham quan mô hình PIM ở Trung quốc, Malaysia …và biên soạn nhiều tài liệu hướng dẫn, đào tạo, tổng kết rút kinh nghiệm về PIM, IMT, O&M..Tổ chức nhiều khóa đào tạo nâng cao hiểu biết về PIM, IMT, O&M..cho cán bộ của địa phương ( IMC, Tổ chức HTDN ), và đã tổ chức tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các thông tin về PIM và liên quan thông qua các phương tiện thông tin đại chúng Đài Phát thanh , Truyền hình, tham gia thẩm định, giám sát một số dự án có PIM thuộc các tổ chức NGOs.., đặc biệt đã tham mưu cho Cục Thủy lợi soạn thảo , trình ký, đã ban hành các văn bản quan trọng về PIM và liên quan ( như Thông tư số 75/2004/TT - BNN ngày 20 tháng 12 năm 1998 " Hướng dẫn việc thành lập, củng cố và phát triển tổ chức hợp tác dùng nước" Văn bản Số: 3213/BNN- TL, ngày 30 tháng 12 năm 1998 " Khung chiến lược Phát triển PIM ở Việt Nam "”Lộ trình PIM thực hiện PIM”và đề xuất thành lập tổ chức tư vấn về PIM ( Đơn vị tư vấn hiện nay là CPIM ),
Nhưng từ năm 2005 đến nay, do thay đổi về tổ chức, nhân sự của VNPIM thiếu sự quan tâm của ngành, chưa có tư cách pháp nhân đầy đủ .., nên hoạt động của VNPIM bị hạn chế, nhất là những năm gần đây Vai trò của VNPIM hầu như đã không phát huy được tác dụng ( không muốn nói đã tự giải thể ) .
“ PIM quyết định sự thành công của dự án thủy lợi “ Vì vậy các dự án Thủy lợi đều có hợp phần PIM.
|
Truyền hình, Hội thảo, các loại tài liệu, sách do VNPIM biên soạn đã ấn hành |
Trong điều kiện VNPIM không tồn tại, nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển trên phạm vi cả nước, thực hiện hiệu quả các dự án có PIM, ngoài đơn vị làm chức năng tư vấn ( đã thành lập Trung tâm tư vấn PIM, 2005 ) phải có một tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giám sát về PIM có văn phòng trực thuộc Tổng Cục Thủy lợi ( trước đây là Cục Thủy lợi ). Nhằm giúp Tổng Cục Thủy lợi tham mưu cho Bộ NN và PTNT làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về PIM trên phạm vi cả nước . Văn phòng PIM phải có đủ tư cách pháp nhân, có cán bộ làm việc chuyên trách như các văn phòng khác ( không làm việc kiêm nhiệm như VNPIM như trước đây) . Từ kinh nghiệm thực tế rút ra từ Văn phòng của VNPIM thì Văn phòng PIM phải được tổ chức chặt chẽ được giao quyền và chịu trách nhiệm về công việc được giao ( như các văn phòng khác trong Tổng Cục ) tập hợp những cácbộ có tâm huyết , có năng lực, hiểu biết về PIM
Như vậy Văn phòng PIM là cần thiết và cần được xúc tiến thành lập ( vì hiện nay chưa có ) . Mọi người đang hy vọng Văn phòng PIM được thành lập sẽ đi vào hoạt động hiệu quả, tạo được đột phá, phát triển PIM bền vững ở Việt nam
|