Những giải pháp giảm vật liệu trong kết cấu trọng lực công trình cảng thủy công.[14/3/08]
14/03/2008 08:20
NHỮNG GIẢI PHÁP GIẢM VẬT LIỆU
TRONG KẾT CẤU TRỌNG LỰC CÔNG TRÌNH CẢNG THUỶ CÔNG
SOLUTIONS TO REDUCE THE AMOUNT OF MATERIALS
IN GRAVITY STRUCTURE OF PORT - WATERWAY CONSTRUCTIONS
PGS.TS Phạm Văn Giáp
Bộ môn Cảng - đường thuỷ
Trường Đại học Xây dựng
ĐẶT VẤN ĐỀ:
Kết cấu bến trọng lực, đê chắn sóng trọng lực … là một trong những loại giải pháp kết cấu được chọn lựa, nếu nền đất tương đối tốt. Tính đa dạng của kết cấu trọng lực rất phong phú:
- Kết cấu chuồng;
- Kết cấu thùng chìm;
- Kết cấu khối xếp;
- Kết cấu tường góc;
- Kết cấu trụ đường kính lớn (D≥1,6m)…
Trong mỗi loại trên cũng tồn tại rất nhiều chủng loại. Song đối với công trình trọng lực của cảng thường bị gán cho nhược điểm lớn: tốn rất nhiều vật liệu, nhất là bê tông hoặc BTCT để chế tạo các cấu kiện. Bến trọng lực cũng như đê chắn sóng trọng lực được sinh ra sớm nhất đồng thời cũng có nhiều công trình nghiên cứu nhất xung quanh loại kết cấu này. Một trong những đóng góp của nhiều thế hệ các nhà khoa học là tìm giải pháp giảm vật liệu trong chế tạo các cấu kiện kết cấu trọng lực. Trong khuôn khổ bài báo xin nêu một số các giải pháp hữu hiệu đã được ứng dụng trong nhiều công trình xây dựng với hy vọng dễ triển khai ứng dụng được nhiều.