» Mở tất cả ra       » Thu tất cả lại
English and French
Tìm kiếm

Bài & Tin mới
Nghị định số 02/2024/NĐ-CP về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam [17-01-2024]
Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Quản lý xây dựng công trình [26-12-23]
Chùm ảnh các công trình thuỷ lợi tiêu biểu ở VN 20 năm 2003-2023 [30-11-2023]
Danh mục các quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt [26-10-2023]
BÀN VỀ ĐỊNH HƯỚNG LẠI NGÀNH XÂY DỰNG THÔNG QUA CHUYỂN ĐỔI SỐ [26-10-2023]
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 thay thế Luật Đấu thầu trước đây và có hiệu lực từ 01/01/2024 [15-10-2023]
Dự thảo TCVN 8731-20xx Phương pháp xã định hệ số thấm của đất bằng phương pháp đổ nước và múc nước trong hố đào và hố khoan [15-10-2023]
Đập Đắk N’Ting (Đắk Nông) trước nguy cơ bị vỡ [05-09-23]
QUYẾT ĐỊNH: Về việc hủy bỏ Tiêu chuẩn quốc gia [05-09-23]
Nghị định 35/2023/NĐ-CP [07-08-23]
Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM NGÀY 14-07-2023 (2)[07-08-23]
HOẠT ĐỘNG HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỔI NĂM [04-08-23]
Đô thị ngoại ô: cuộc chiến đất vùng rìa [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi 2021-2030 [25-07-23]
NHỮNG NỘI DUNG KHÔNG PHÙ HỢP VÀ KHÔNG ĐÚNG trong Tiêu chuẩn TCVN 8637:2021(về Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt và nghiệm thu máy bơm)[14-07-23]
Ý kiến trao đổi về động đất ở Kontum [14-07-23]
Tiếp tục xảy ra 7 trận động đất tại Kon Plông (Kon Tum) [14-07-23]
Bàn thêm về dung tích phòng lũ ở các hồ chứa thủy lợi, thủy điện [13-07-23]
 Số phiên truy cập

81283639

 
Quản lý Qui hoạch
Gửi bài viết này cho bạn bè

Ý kiến thảo luận về tăng cường năng lực quản lý thủy nông. [27/01/08]
Quản lý thuỷ lợi tại cơ sở và mặt ruộng hiện đang là chủ đề được nhiều bạn đọc quan tâm, nhất là sau khi ban hành qui định miễn thuỷ lợi phí...

Ý kiến thảo luận

Ths. Chu Tuấn Đạt

      Tư vấn GIIS

BBT. Quản lý thuỷ lợi tại cơ sở và mặt ruộng hiện đang là chủ đề được nhiều bạn đọc quan tâm, nhất là sau khi ban hành qui định miễn thuỷ lợi phí. Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Tài chính đang soạn thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định về vấn đề này.
Xin giới thiệu bài dưới đây nêu một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng & hiệu quả quản lý thuỷ lợi và mong nhận được nhiều ý kiến thảo luận của bạn đọc (xin gửi về địa chỉ bbt@vncold.vn).
Trong bài này, tác giả dùng một số từ viết tắt tiếng Anh, chúng tôi xin chú thích để bạn đọc chưa quen dùng những từ đó tiện theo dõi.
MOF: Bộ Tài chính; MARD: Bộ Nông nghiệp & PTNT; DARD: Sở Nông nghiệp & PTNT; GOV: Chính Phủ Việt Nam; M&E: Giám sát và đánh giá.


  Đập Lòng Sông (Bình Thuận)

Trong bối cảnh nhà nước ban hành Nghị định 154/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 143/2003/NĐ-CP ngày 28 tháng 11 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ Công trình Thuỷ lợi mà cụ thể là miễn giảm thủy lợi phí[1], có một số ý kiến đưa ra thảo luận để tăng cường năng lực quản lý thủy nông ở cấp Công ty Khai Thác Công Trình Thuỷ Lợi (IDMC) và thủy nông cơ sở như sau:

1.      Việc miễn giảm thủy lợi phí nên thực hiện theo định mức – chi phí trên một đơn vị diện tích (ha) tại mặt ruộng. Định mức này sẽ được xây dựng cho các vùng điển hình  tùy theo đặc điểm vị trí tự nhiên (ví dụ như miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long…. - có thể tham khảo việc phân vùng trong Nghị định số 143/2003/NĐ-CP) và dựa trên đặc điểm của hệ thống thủy lợi (ví dụ: tưới tiêu bằng động lực, tự chảy, hay kết hợp cả 2 phương pháp….).

2.      Định mức này có thể được xây dựng mới hoặc dựa trên kết quả tổng hợp các định mức đã được duyệt của các hệ thống (nếu vùng nào chưa có thì có thể xây dựng mới riêng cho vùng đó)[2]. Định mức cần đảm bảo để hệ thống có thể hoạt động tốt, hiệu quả, và bền vững.

3.      Định mức cần quy định rõ bao nhiêu phần trăm chi phí sẽ được sử dụng cho duy tu bảo dưỡng, bao nhiêu phần trăm chi phí cho vận hành, bao nhiêu phần trăm chi phí cho quản lý…

4.      Sau khi thực hiện giai đoạn đầu (đề xuất là 3 năm), tiến hành đánh giá hệ thống công trình, chất lượng dịch vụ tại mặt ruộng… (dựa trên một số tiêu chí M&E được xây dựng trước), nếu IDMC nào làm tốt có thể giao quản lý thêm hệ thống thủy lợi gần đó nếu hệ thống này đang được quản lý không hiệu quả.

5.      Bước tiếp theo là tiến tới hình thức đấu thầu quản lý dịch vụ công. Dựa trên đơn giá quản lý trên 1 ha để tính chi phí quản lý toàn bộ hệ thống. Nếu IDMC nào đảm bảo các yêu cầu dịch vụ về chất lượng cấp nước, duy tu bảo dưỡng, quản lý hệ thống… và có mức giá chi phí quản lý thấp sẽ được lựa chọn để quản lý hệ thống.

 

A.      Lợi ích đối với GOV:

6.      Thuận lợi cho công tác lập kế hoạch ngân sách của Trung Ương và địa phương: do đã tính trước được nguồn kinh phí cấp bù hàng năm[3].

7.      Giảm bớt gánh nặng quản lý cho nhà nước: do các cơ quan quản lý (MARD, DARD…) lúc này chỉ đóng vai trò quản lý nhà nước (giám sát chất lượng đầu ra, quản lý thu chi theo đúng chế độ chính sách, công trình được duy tu bảo dưỡng thường xuyên, và vận hành ổn định, bền vững…) mà không phải tham gia thực hiện trực tiếp.

8.      Tiết kiệm: do giảm được nguồn kinh phí cấp bù không hiệu quả ở một số hệ thống (một số hệ thống ở một số địa phương có thể đề nghị cấp kinh phí miễn giảm quá lớn so với chi phí quản lý hiệu quả theo mặt bằng chung). Kinh nghiệm cho thấy nếu được miễn giảm, chi phí đề nghị cấp bù sẽ tăng dần hàng năm (do ỷ lại cơ chế bao cấp).

9.      Tăng tính minh bạch: do giảm thiểu được tình trạng phân bổ kinh phí miễn giảm thủy lợi phí không đều giữa các hệ thống gây ra do cơ chế “xin cho”, bởi vì tiêu chí để phân bổ nguồn kinh phí này hiện chưa rõ ràng.

 

B.     Lợi ích đối với IDMC

10.  Chủ động được tài chính hàng năm: Do tính trước được thu chi và vì vậy thuận lợi cho việc lập và thực hiện kế hoạch quản lý, vận hành, và duy tu bảo dưỡng.

11.  Năng lực của các IDMC sẽ được nâng cao do phải cạnh tranh với nhau để quản lý hệ thống tốt hơn.

12.  Hệ thống hoạt động hiệu quả hơn: Do công trình được tu bổ thường xuyên.

 

C.     Lợi ích cho việc xây dựng Tổ chức Dùng nước (TCDN) (phát triển PIM)

13.  Thuận lợi cho việc thành lập các TCDN và bàn giao công trình thủy lợi: Vì khi các tổ chức này nhận quản lý một diện tích nào đó họ sẽ biết được là họ sẽ có được kinh phí nhà nước cấp là bao nhiêu (có thể không phải là 100% mà theo tỷ lệ, ví dụ 30/70, theo thỏa thuận với IDMC) và kinh phí dân phải đóng thêm là bao nhiêu để đảm bảo quản lý, vận hành, và duy tu phần hệ thống công trình được giao quản lý và vì vậy, tăng cường sự tham gia của người dân trong quản lý tưới.

 

D.     Lợi ích đối với công trình

14.  Bền vững: do được duy tu bảo dưỡng thường xuyên từ tỷ lệ phân bổ kinh phí trong nguồn kinh phí cấp bù/1 ha.



[1] MOF và MARD đang xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 154/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007

[2] Nhiều hệ thống thủy lợi đã có định mức

[3] Nguồn kinh phí này sẽ được điều chỉnh theo hệ số trượt giá hàng năm dựa trên số liệu thống kê.

(www.vncold.vn)


Đóng góp ý kiến về bài viết này 

Mới hơn bài này
Các bài đã đăng
Tiêu điểm
Biến đổi khí hậu và An ninh nguồn nước ở Việt Nam.[08/07/21]
Đại hội lần thứ IV, sự kiện lớn của Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.[27/04/19]
Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam phấn đấu vì sự nghiệp phát triển thủy lợi của đất nước.[18/04/19]
Danh sách Hội viên tập thể đã đóng niên liễm 2018.[11/01/19]
Chùm ảnh Đại hội lần thứ 2 Hội Đập lớn Việt Nam.[13/08/09]
Nhìn lại 5 năm hoạt động của VNCOLD trong nhiệm kỳ đầu tiên.[10/08/09]
Thông báo về Hội nghị Đập lớn Thế giới.[17/07/09]
Thư chào mừng của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
VNCOLD đã thành công tại cuộc họp Chấp hành ICOLD Sofia (Bulgaria), 6/6/2008
Phó Thủ tướng khai mạc Hội thảo “ASIA 2008.
Tạo miễn phí và cách sử dụng hộp thư @vncold.vn
Website nào về Thủy lợi ở VN được nhiều người đọc nhất?
Giới thiệu tóm tắt về Hội Đập lớn & Phát triển nguồn nước Việt Nam.
Download miễn phí toàn văn các Tiêu chuẩn qui phạm.
Đập tràn ngưỡng răng cưa kiểu “phím piano".
Đập Cửa Đạt
Lời chào mừng
Qu?ng c�o