Hà nội, ngày 24 tháng 11 năm 2006
Kính gửi : Ông Lê Quốc Dung
Đại biểu Quốc hội Tỉnh Thái Bình
Tôi đã theo dõi quá trình chất vấn của Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ NN và PTNT trong buổi chiều ngày 23 và sáng ngày 24/11/2004 ( tôi đã ghi âm toàn bộ vào máy vi tính của mình đã nghe lại nhiều lần ). Với tư cách là một cử tri, người dân tôi muốn chia sẻ với ông và ông Mão là đại biểu Quốc hội của Thái bình về những điều mà hai ông đã chất vấn
Vì trình độ và hiểu biết của tôi về lĩnh vực này rất hạn chế, nên rất lấy làm tiếc là đã không hiếu hết vấn đề mà ông đặt ra ( về lĩnh vực thủy lợi phí ).
Với tư cách cử tri và cá nhân, với hiểu biết của mình, tôi xin phép được trao đổi với ông về lĩnh vực này qua bài viết ( kèm theo) và xin nêu thêm một số ý kiến để ông tham khảo :
1, Có thật là người dân phàn nàn về mức thu TLP ? hay là cán bộ phàn nàn ? Trong bài viết kèm theo tôi lại thấy hơi khác ý kiến của hai ông
2, Tại sao nông dân một số tỉnh nghèo vẩn thu được TLP, thậm chí còn thu ở mức cao ?
3, Tại sao Thái bình không thu TLP theo 143 ? Vì theo như ông nói : thu theo qui định của Nghị định 143 (mới) cao hơn qui định của Nghị định 112 (cũ), Nhưng theo tôi được biết thì Thái bình đã thu ở mức thấp của Nghị định 112 (3,5 -4 % năng suất . (Mức qui định cao nhất là 8% năng suầt). Tuyên quang là tỉnh miền núi rất nghèo đã thu tương đương mức 8%. Nếu Thái bình thu theo mức cũ đã đạt khoảng trên 20.000 tấn/năm. Theo giá thóc hiện nay thì cũng đạt mức trên 40 tỷ đồng / năm, cũng đã tương đương mức thấp của Nghị định 143 .Có nghĩa là mức thu của 143 về thực chất không lớn hơn mức thu cũ ( chỉ khác là thu bằng tiền, trước đây thu bằng thóc) Theo tôi được biết Thái bình quyết định giảm 50% TLP vụ mùa, trong khi chưa củng cố tổ chức quản lý mà ông cho là cồng kềnh
Tôi rất đồng tình với ông là công trình TL phục vụ đa mục tiêu, nên thủy lợi phí phải được thu từ tất cả các hộ dùng nước.Vấn đề này đã được nghị định 143 qui định. Đó cũng là biện pháp giải quyết công bằng và giảm bớt mức thu thủy lợi phí cho nông dân trồng lúa . Nhưng rất tiếc Thái bình lại chưa thực hiện NĐ 143. Trong khi đó thì hầu hết các tỉnh nhất là các tỉnh nghèo, khó khăn về thủy lợi ( Lào Cai ) lại thực hiện đầu tiên Là một đại biểu Quốc hội ông nghĩ gì về sự công bằng ? và thực hiện Nghị định của Chính phủ ?
4, Theo tôi được biết Thái bình là tỉnh đã được Nhà nước đầu tư về thủy lợi hoàn chỉnh nhất, tỉnh “5 tấn” đầu tiên, được Bác Hồ về thăm ….hiện nay có mô hình quản lý ở Thái thụy được nhiều người biết đến bởi các thông tin : từ năm 1996 đã thực hiện việc chuyển giao cho các HTX quản lý các trạm bơm trên địa bàn của họ, lợi rất nhiều mặt., nhất là tự chủ được tài chinh, Thủy lợi phí đã đủ trang trải tiền điện. Nếu được Nhà nước hỗ trợ thêm tiền điện tiêu úng và chống hạn ( vượt định mức) theo NĐ 143 thì tin rằng hoạt động về dịch vụ tưới sẽ ổn định, công trình đỡ xuống cấp. Thái bình đã làm được điều này ( chuyển giao) . Tại sao Thái bình không nhân rộng mô hình này. Đây cũng là biện pháp giảm TLP cho dân
5, Ông đã nêu về vấn đề tổ chức quản lý hiện nay rất cồng kềnh , theo tôi nghĩ đây là vấn đề của nhiều tỉnh. Một số tỉnh đã có các biển pháp củng cố tổ chức quản lý đảm bảo hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn Tại sao ông là đại biểu quốc hội Thái bình không đề nghị UBND Tỉnh thực hiện việc củng cố các đơn vị quản lý công trình thủy lợi trong tỉnh theo các văn bản của Chính phủ như Nghị định 31,95, 143.., Thông tư 75……Theo tôi được biết có một số địa phương chưa làm được chỉ vì nhận thức của cán bộ và “vướng con cháu” của mình ? điều này thì chắc chắn ông Bộ trưởng Bộ NN không làm thay được
6, Tôi nhất trí với ông là Bộ NN và PTNT chưa quan tâm đến vấn đề quản lý, nên chưa tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý, mà chỉ quan tâm đến xây dựng. ( Các tỉnh cũng vậy) Các dự án đầu tư chỉ tập trung vào xây dựng công trình, ít đề cập đến đầu tư cho quản lý như trang thiết bị, đào tạo cán bộ và nông dân thông qua tập huấn, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục, thực hiện các chính sách hỗ trợ. Một số dự án bắt buộc phải làm thì làm không tốt, không đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là chính cán bộ cơ quan của Bộ cũng chưa nhận thức được và tham mưu cho Bộ thực hiện đầy đủ những qui định của Chính phủ, của Bộ.( phân cấp đầu tư, chủ quản đầu tư, các tiêu chuẩn ngành, thẩm định…) Tôi được biết Bộ NN đang có chủ trương “đổi mơi” công tác quản lý đấy, nhưng còn rất chậm
7, Mới được nghe ông nói có 3 tỉnh đã bỏ thủy lợi phí đã vài năm nay.rồi, tôi đã gọi điện hỏi cán bộ Cục Thủy lợi cho biết là không rõ thông tin này( hiện nay có tỉnh Vĩnh Phúc đã đề cập). Tôi nghĩ rằng nếu cung cấp thông tin không đầy đủ trước toàn dân sẽ làm ảnh hưởng đến nhận thức của cán bộ và nhân dân cả nước về các qui định của nhà nước đã ban hành mà nhiều tỉnh đang thực hiện. Và thật sự có như vậy, tôi xin nghĩ rằng ông có ý kiến với tinh để cử cán bộ đến tham quan, nghiên cứu, cũng giống như các tỉnh khác đã đên tham quan Thái bình về việc giao cho các HTX quản lý các trạm bơm…để đề xuất có được không ?
8, Qua ý kiến “ bỏ thủy lợi phí”của ông , tôi lại có ý kiến khác một tý ? Trong cơ cấu chi phí sản xuất lúa thì chi phí về phân, giống chiếm tỷ lệ lớn hơn chi phí TLP, nếu nhà nước hỗ trợ tiền phân giống cho dân có khi lại đúng và hiệu quả hơn là hỗ trợ bằng cách bỏ TLP đấy ( Tại sao ? ) nhưng chắc ông không đồng tình ? Còn việc bỏ thủy lợi phí hoàn toàn ở thời điểm này theo tôi nghĩ là chưa nên, mà nên bỏ các khoản đóng góp khác cho Nông dân ? . Chắc ông hiểu được điều này hơn tôi
Với tư cách là người dân, cử tri với trình độ có hạn, tôi xin gửi tới ông một số ý kiến để ông tham khảo, có tiếng nói thêm trong Quốc hội để có những quyết sách đúng, mới đảm bảo được yêu cầu “khoan sức dân” theo đúng nghĩa của nó, nông dân mới thực sự đỡ khổ như mọi người mong muốn
Ý kiến cá nhân của tôi có gì chưa đúng mong ông thông cảm, vì đây là ý kiến của người dân , chắc chắn không được sâu sắc như ý kiến của đại biểu Quốc hội
Kính chúc ông mạnh khỏe
Nguyễn Xuân Tiệp
|