Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
10/10/2025 17:39
Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
Sáng ngày 9/10/2025 tại phòng họp Hoa Sen, Nhà Quốc hội, số 1 đường Độc lập, Phường Ba Đình, thành phố Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường. Chủ trì Hội thảo gồm có Ông Lê Minh Hoan, Ủy viên BCHTW Đảng khóa XIII, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội; Ông Tạ Đình Thi Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Võ Văn Hưng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Tham dự Hội thảo gồm có thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đại diện các bộ ngành, các Hội, Hiệp hội, các nhà khoa học.
Quang cảnh hội thảo
Dự thảo Dự án Luật gồm 17 Điều, tập trung sửa đổi, bổ sung 3 nhóm nội dung liên quan đến phân cấp, phân quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn, tháo gở các điểm nghẽn trong công tác quản lý và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Thị Lan phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng.
Dự thảo tập trung sửa đổi bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường như: Luật Bảo vệ môi trường; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật Chăn nuôi; Luật Đa dạng sinh học; Luật Đê điều; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Khí tượng thủy văn; Luật Lâm nghiệp; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Tài nguyên nước; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Thú y; Luật Thủy lợi; Luật Thủy sản; Luật Trồng trọt.
Tham dự Hội thảo, PGS.TS Đoàn Thế Lợi, phó chủ tịch Hội đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam đã phát biểu góp ý cho dự thảo Luật. Về cơ bản tán thành với sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự án Luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn và đánh giá cao nổ lực của cơ quan soạn thảo đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn trong thời gian ngắn. Tuy vậy Dự thảo Luật vẫn cần nghiên cứu, điều chỉnh sửa đổi thêm cho phù hợp như:
1) Các nội dung sửa đổi chính của 15 luật chủ yếu làm rõ phân cấp, phần quyền cho phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với xu hướng chuyển giao nhiều nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm cho cấp phường, xã trong khi năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và số lượng cán bộ công chức cấp xã đang rất hạn chế. Hơn nữa quá trình xây dựng còn thiếu vắng các ý kiến, tham vấn của cấp phường xã, đây là cấp phải trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề với người dân.
Quang cảnh hội thảo
2) Điều 5. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đê điều
- Tại điểm a, khoản 2 Điều 5 Hành lang bảo vệ đê điều có bổ sung cụm từ “hiện có” so với luật trước đây (Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch hiện có được tính từ…….). Bổ sung cum từ này là không phù hợp, hiện có lúc nào ?, lúc đo đạc cắm mốc hay khi luật có hiệu lực. Hành lang bảo vệ đê điều đã được quy định tại Luật Đê điều 2006, nếu bổ sung “hiện có” mà không làm rõ, vô hình dung hợp pháp hóa cho các hành vi vi phạm pháp luật đề điều từ năm 2006 đến nay.
3) Điều 13. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thủy lợi
Tại điểm b, khoản 1 Điều 21 đề nghị sửa lại như sau: “Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý công trình thủy lợi mà việc khai thác và bảo vệ liên quan đến 02 tỉnh trở lên. Danh mục công trình thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường quy định.
- Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 24 như sau: Quy định tại điểm b, khoản 2 là chưa rõ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ ủy quyền phê duyệt hay cả ủy quyền công bố. Đề nghị sửa lại (Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc phân cấp cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt, công bố công khai quy trình vận hành công trình thủy lợi trên địa bàn, trừ công trình thủy lợi quy định tại điểm a khoản này và khoản 4 Điều này).
- Tương tự tại điểm a khoản 3 Điều 41 đề nghị sửa lại (Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc phân cấp cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt phương án bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn, trừ công trình thủy lợi quy định tại khoản 4 Điều này.”.
- Đề nghị bỏ điểm d khoản 3 (Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 57). Theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Luật 72/2025/QH15), UBND cấp xã có vai trò, chức năng nhiệm vụ lớn hơn và khác trước đây, không thể là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ của tổ chức thủy lợi cơ sở. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Thủy lợi, Tổ chức thủy lợi cơ sở chịu trách nhiệm quản lý, khai thác công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng, bao gồm các loại hình Hợp tác xã; Tổ hợp tác. UBND cấp xã là cơ quan hành chính, quản lý nhà nước không thể trực tiếp quản lý hoạt động sản xuất, tránh hiện tượng “ vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Nên nghiên cứu xem xét thêm các mô hình như doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng.